Follow us on...
Follow us on Twitter Follow us on Facebook Watch us on YouTube

Giúp các bé đáng thương ấy với

Gameshow “Ai Là Triệu Phú” trên VTV đang chờ đón bạn – Tải ngay!

Bán đấu giá ủng hộ từ thiện

Ngập tràn ưu đãi cho tín đồ công nghệ tại sony show 2014

Chiêm ngưỡng BaoMoi đẹp "tuyệt diệu" trên Windows Phone

Tin tức công nghệ mới
Trang 1/3 1 2 3 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 15 trên 36
  1. #1
    PeMit#1's Avatar
    PeMit#1 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Administrators
    Người sáng lập vn-zoom.com
    Tham gia
    Aug 2006
    Đến từ
    Hanoi, Vietnam, Vietnam
    Bài
    5.143
    Cảm ơn
    584
    Điểm
    24.780/1.833 bài viết

    Default Bài học cơ bản về Flash ( khá đầy đủ ) !

    Làm quen với Web chúng ta không ai là không biết đến Flash , nhưng ít người trong chúng ta quan tâm vì ngại tiếp xúc với giao diện làm việc quá phức tạp của Flash . Flash là một chuẩn đồ họa hoạt hình trên Web , giúp cho trang Web có tính tương tác và hấp dẫn hơn đối với người ghé thăm trang Web . Chỉ cần cài đặt Flash Player (hiện nay mới nhất là version 9.0) thì việc đọc các file *.swf không còn là một vấn đề nan giải , vì lý do đó mà Flash trở nên thông dụng và khiến cho rất nhiều người chú ý đến . Mặc dù hiện nay có rất nhiều chương trình thiết kế Flash nhưng đại chúng nhất vẫn là chương trình Flash của hãng Macromedia , và từ sau phiên bản 4.0 , Macromedia đã tự khẳng định mình là hãng hàng đầu trong lãnh vực thiết kế Web . Do hiện nay Flash MX được sử dụng khá phổ biến tại VN nên tôi chỉ xin đề cập đến phiên bản này.


    Thay đổi màu nền khung làm việc và những điều cần biết về hộp thoại Document Properties
    * Thay đổi màu nền :

    Từ thanh Menu bạn chọn Modify/Document... (ấn Ctrl + J hoặc ấn chuột phải chọn Document Properties) để mở hộp thoại Document Properties . Để xuất hiện bảng màu bạn nhấp chọn Background Color.




    Bạn có thể chọn màu sắc theo bảng màu hoặc nhập mã số , chẳng hạn như trên bảng mã không có màu nào sáng hơn màu đen mà tối hơn màu #333333 ngay dưới màu đen trong bảng màu ta buộc phải nhập mã nếu muốn thể hiện một màu phù hợp với yêu cầu (chẳng hạn phù hợp với yêu cầu trên ta có thể chọn màu #0A0A0A).
    * Hộp thoại Document Properties :
    Dimensions : Kích cỡ của "Khung làm việc" (width : chiều rộng ; height : chiều cao)

    Match : Khổ (Printer : kích cỡ chính xác khi in ; Default : kích cỡ mà bạn để mặc định)

    Background color : màu nền

    Frame Rate : tốc độ khung hình ( số khung hình trong 1 giây , mặc định thường là 12)

    Ruler Units : chuyển qua các đơn vị khác của "thước"

    Help : liên kết với trang giúp đỡ trong máy (trang này có sẵn sau khi cài đặt Flash MX)

    Make Default : làm cho các thông số trở về mặc định

    OK : đồng ý việc chỉnh sửa thông số trong hộp thoại

    Cancel : không đồng ý và giữ nguyên thông số trước khi mở hộp thoại

    Các công cụ vẽ (thanh công cụ)

    Công cụ dùng để vẽ các đường thẳng , các đối tượng ở khung làm việc
    Công cụ này có tất cả 3 tính chất :


    -Stroke color : màu của đường thẳng mà bạn vẽ (bên trái)

    -Stroke height : độ dày (độ đậm) của đường thẳng bạn vẽ (giữa)

    -Stroke style : các loại đường thẳng (nét chấm gạch hay nét đứt chẳng hạn) (bên phải)

    Để chỉnh sửa thông số này nếu trong trình làm việc của bạn chưa sẵn có trình Properties thì buộc bạn phải khởi động nó bằng cách chọn ở thanh Menu : Window/Properties .

    Để tô màu đường nét kiểu gradient , bạn dùng công cụ Arrow (hoặc ấn V) chọn vùng mà bạn muốn trượt màu sau đó chọn ở thanh Menu : Modify/Shape/Convert Lines to Fills
    Dùng để chọn các đối tượng trên khung làm việc, đặc biệt hơn công cụ Arrow (chọn các đối tượng trên khung làm việc dựa vào hình chữ nhật) ở chỗ có khả năng xác định vùng có hình dạng bất kỳ của các đối tượng trong khung làm việc .

    -Magic Wand (bên trái) : chọn đối tượng dựa trên màu sắc trong vùng có hình dạng bất kỳ

    -Magic Wand Properties (bên phải) : điều chỉnh thông số cho Magic Wand .

    -Polygon (dưới) : chọn các vùng có hình dạng đa giác

    * Công cụ Pen (phím P) :



    Công cụ vẽ các đường thẳng gấp khúc hoặc các đường cong bằng các chấm các điểm tại các vị trí khác nhau rồi nối chúng lại dưới dạng các đường thẳng , đường cong . Công cụ này tương tự như công cụ Line nhưng tiện hơn công cụ Line rất nhiều , dựa vào chức năng nối các điểm nếu ta nối điểm đầu vào điểm cuối (3 điểm trở lên) sẽ tạo thành các hình đa giác .

    Công cụ này có 4 tính chất :

    -3 tính chất đầu tương tự công cụ Line

    -Tính chất Fill color : tô màu cho các hình đa giác mà bạn đã vẽ

    * Công cụ Text (phím T) :



    Nghe tên chắc chắn ai cũng biết đây là công cụ nhập văn bản . Đây cũng đồng thời là công cụ có nhiều tính chất nhất .



    Chúng ta sẽ xét từng hàng . Bắt đầu từ hàng thứ nhất .

    * Static Text : làm việc với văn bản tĩnh , thiết lập cho văn bản mà bạn đang nhập là tĩnh - Dynamic Text : thiết lập cho văn bản của bạn sẽ làm việc với các hiệu ứng động

    * Font : định dạng font mà bạn dùng để nhập văn bản .

    * Font Size : cỡ chữ mà bạn dùng để nhập văn bản .
    * Text (fill) Color : chọn màu cho văn bản mà bạn sẽ nhập .

    * Toggle the bold (italic) style (chữ B và I) : chọn in đậm chữ văn bản và nằm nghiêng .

    * Change direction of text : chọn cho chữ trình bày theo chiều ngang (horizontal) chiều dọc từ trái sang phải (từ phải sang trái) (vertical to left (right)) .

    * Bốn biểu tượng cuối dòng 1 : gióng hàng (tùy theo chiều mà bạn cho chữ trình bày mà có các loại gióng hàng khác nhau)

    Hàng 2 : * Character Spacing : độ xa gần của các ký tự .

    * Character Position : chế độ chữ bình thường (normal) , chế độ chữ thu nhỏ lên trên (SuperScript) , chữ thu nhỏ xuống dưới (SubScript) .

    * Auto Kern : tự động đưa các font chữ lại cùng một khoảng cách (cách đều các kí tự) .

    * Edit format options : đưa ra bốn thông số cho chữ - Indent (khoảng các thụt vào) - Line Spacing (khoảng các giữa các hàng) - Left (Right) Margin (rời lề trái hoặ phải một khoảng) .

    Hàng cuối - * W : chiều rộng của nhóm chữ - H : chiều cao nhóm chữ - X ; Y : hoành độ và tung độ của nhóm chữ trong khung làm việc .

    * Selectable :

    * URL Link : đưa đường dẫn cho đoạn văn bản mà bạn chọn đến 1 file nào đó .

    * Target : kiểu xuất hiện của file khi liên kết thực hiện .
    * Công cụ Oval (phím O) : Công cụ dùng để vẽ những hình tròn , hình bầu dục , có 4 tính năng tương tự công cụ Pen .

    * Công cụ Rectangle (phím R) : Công cụ vẽ các hình chữ nhật ngoài 4 tính năng như Oval , ta còn có thêm tính năng bo tròn các góc (Round Rectangle Radius) ở bảng options .

    * Công cụ Pencil (phím Y) : chức năng tương tự công cụ Pen nhưng độ chi tiết không như công cụ Pen (các nét xa sẽ thành đường thẳng , các nét gần sẽ tạo thành đường cong , tất cả là do chương trình tự tính toán và bạn hoàn toàn vẽ bằng tay) , ngoài ra công cụ này không có chức năng Fill color như công cụ Pen , mặc dù có nối điểm đầu với điểm cuối tạo thành một hình .

    * Công cụ Brush (phím B) : công cụ quét màu với 4 tính năng :

    -Brush mode : kiểu quét (normal : quét màu bình thường ; behind : quét sau các màu khác trên khung ...)

    -Brush size : độ lớn của công cụ quét .

    -Brush shape : hình dạng của công cụ quét ( hình que xéo , hình tròn , hình bầu dục ...)

    -Lock fill : không cho tô màu lên .

    * Công cụ Free Transform (phím Q) : công cụ này giúp chọn các đối tượng trên khung làm việc , công cụ còn giúp ta chọn một vùng màu chỉ sau một cái click chuột , công cụ còn giúp ta xoay vùng chọn một góc bất kỳ và có khả năng tăng giảm kích cỡ các chiều trong vùng chọn , công cụ này mạnh hơn hẳn Arrow .

    Công cụ này có 5 tính năng chính , 4 tính năng trong mục options (Rotate and Skew ; Scale ; Distort ; Enverlope) và được thể hiện qua các thao tác trỏ chuột . Chức năng còn lại là Fill color trong bảng Properties .

    * Công cụ Ink bottle (phím S) : thay đổi màu , kích thước kiểu của một đường nét bao quanh một hình dạng trong khung làm việc . Công cụ này có 3 tính năng tương tự như Line .

    * Công cụ Paint Bucket (phím K) : tô màu cho các hình dạng tạo ra từ các đường viền (tô màu cho các hình dạng được tạo ra từ công cụ pencil chẳng hạn) , thay đổi màu đã có trong khung làm việc . Có hai tính năng Gape Size và Lock Fill trong mục options .

    * Công cụ Eyedropper (phím I) : cho phép lấy mẫu , sao chép màu tô , đường nét của đối tượng đang xét rồi áp dụng cho một đối tượng khác , công cụ này không có tính chất khác , giúp chúng ta tiết kiệm thời gian .

    * Công cụ Eraser (phím E) : như cái tên của nó , công cụ này làm nhiệm vụ xóa màu , đường nét của một đối tượng trong khung làm việc . Công cụ gồm có 3 tính năng trong mục options :

    -Eraser mode : tương tự với Brush mode .

    -Faucet : xóa nhanh đường nét nối liền , màu tô , một vùng tô màu của đối tượng .

    -Eraser shape : tương tự với Brush shape .
    Trong nhiều trường hợp , lý thuyết mà không có thực hành thì khó có thể thành công , do đó mà tôi sẽ hướng dẫn bạn nốt cách sử dụng tốt nhất và các tính năng đặc biệt ở mỗi công cụ .

    Sao chép thuộc tính đường nét và áp dụng cho đường nét khác :

    Nhấn phím I chọn công cụ Eyedropper , đặt con trỏ biểu tượng ống nhỏ giọt lên đường nét mà bạn muốn sao chép ,khi đó sẽ xuất hiện hình cây bút chì nhỏ bên cạnh ống nhỏ giọt . Nhấp chuột vào đường nét mà bạn muốn sao chép , từ công cụ Eyedropper sẽ kích hoạt công cụ Ink bottle (tính năng đã giới thiệu trong bài trước). Sau đó bạn chỉ cần nhấp chuột vào bất kỳ đường nét nào muốn thay đổi thuộc tính như đường viền lấy từ công cụ Eyedropper thì đường nét đó sẽ có thuộc tính như đường nét gốc .

    Tính năng Lock Fill của Brush và Paint Bucket :



    Điều khiển cách thức tô màu với các vùng màu kiểu gradient , khi chọn thì sử dụng cùng một kiểu màu gradient , còn khi không chọn mỗi vùng tô sẽ hiển thị khác biệt các kiểu tô mà bạn áp dụng gradient .

    Tính năng Gap Size của Paint Bucker :



    Xử lý đường viền không bao kín vùng tô màu với 4 thông số chính :

    -Don't Close Gaps : Không tô vùng mà đường viền chưa bao kín .

    -Close Small Gaps : Tô vùng có đường viền hở rất nhỏ .

    -Close Medium Gaps : Tô vùng có đường viền hở trung bình .

    -Close Large Gaps : Tô vùng có đường viền hở lớn

    Làm mềm đường biên :


    Chọn một lúc nhiều hình dạng trên khung làm việc (không phải phần tử của một nhóm) , sau đó chọn Modify>Shape>Soften Fill Edges .Hộp thoại hiện ra bạn chỉnh sử thông số theo ý mình .Với :

    -Distance :Khoảng cách giữa đường biên mềm và đường biên ngoài tính trên Pixel .

    -Number of Step : Số bước từ đường biên đầu đến kết thúc đường biên mềm . Không nên sử dụng nhiều bởi làm thế sẽ khiến cho máy phải tính toán nhiều hơn trước rất nhiều mỗi khi thực hiện một cử động flash,nên chọn 10 là tối đa).

    -Derection : Chọn hướng để đường biên mềm tạo ra bên ngoài (Expand) hoặc trong (Insert) hình dạng

    Gióng hàng các đối tượng :



    Nhấn Ctrl + K để sử dụng chức năng này .Với các tham số :

    Align left edge : canh trái đều các đối tượng

    Align horizontal center : canh giữa theo hàng dọc các đối tượng

    Align right edge : canh phải đều các đối tượng

    Align top edge : canh trên đều các đối tượng

    Align vertical center : canh giữa theo hàng ngang các đối tượng

    Align bottom edge : canh dưới đều các đối tượng

    Distribute top edge : canh trên đều cho các hàng đối tượng

    Distribute vertical center : canh giữa theo hàng ngang cho các dòng đối tượng

    Distribute bottom edge : canh dưới đều cho các hàng đối tượng

    Distribute left edge : canh trái đều cho các hàng đối tượng

    Distribute horizontal center : canh giữa theo hàng dọc cho các dòng đối tượng

    Distribute right edge : canh phải đều cho các hàng đối tượng

    Match width : canh đều trái và phải tất cả đối tượng

    Match height : canh đều trên và dưới tất cả đối tượng

    Match width and height : kết hợp hai thứ trên

    Space evenly vertically : khoảng cách đều giữa các đối tượng theo hàng ngang

    Space evenly horizontally : khoảng cách đều giữa các đối tượng theo hàng dọc.

    Lật các đối tượng :



    Đôi khi làm việc với flash ta cần lật (quay) đối tượng một góc nào đó hoặc lật ngược đối tượng. Do đó mà sử dụng các tính năng Flip là rất cần thiết .Tất cả được gộp chung khi bạn chọn đối tượng rồi đưa tới Modify>Transform> ? và ? sẽ là :

    -Free Transform : tại đây bạn có thể quay một góc bất kỳ , tăng giảm kích thước , thay đổi góc độ cho một phần đối tượng

    -Distort : thay đổi góc độ cho một phần đối tượng từ một điểm

    -Envelope : tương tự như distort nhưng giữa các điểm vuông sẽ thêm vào các điểm tròn , các điểm tròn này có nhiệm vụ bo tròn các góc nhọn

    -Scale : Chỉ có tác dụng thay đổi kích thước , nếu xài chức năng này thì tốt hơn là xài Free Transform

    -Rotate and Skew : quay đối tượng bằng chuột và dời đối tượng

    -Scale and Rotate : thay đổi kích thước đối tượng và góc xoay tự nhập



    -Rotate 90' CC : quay đối tượng một góc 90' từ bên trái lên trên

    -Rotate 90' CCW : quay đối tượng một góc 90' từ bên phải lên trên

    -Flip Vertical : lật ngược đối tượng theo chiều ngang

    -Flip Horizontal : lật ngược đối tượng theo chiều dọc

    -Remove Transform : bỏ chọn Transform
    Làm việc với Flash thì quan trọng bốn khâu quan trọng nhất đó chính là khung hình. Nói cho dễ hiểu thì ta cứ tưởng tượng trong một đoạn phim sẽ có 24hình/giây thì bằng cách thiết lập thông số frame (đã học trong bài đầu) thì ta có thể hình dung rằng một frame (khung hình) sẽ tương đương một hình trong Flash, và nếu bạn đặt thông số 12 fps thì sẽ có 12 hình hiển thị trong một giây cho bạn. Nói cho cùng thì flash cũng không khác video cho lắm nhưng bạn phải lưu ý rằng nếu cài đặt số khung hình càng cao trong một giây thì cái giá phải trả cho dung lượng đoạn flash sẽ lớn lên theo tỉ lệ nghịch (đây là điều tối kị với thiết kế Web) hoặc khung hình càng thấp thì chuyển động trong flash càng tệ. Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu bài học.


    Hai phương pháp hoạt động chính

    - Sử dụng khung nối tiếp : có nghĩa là bạn sẽ đặt từng phần tử khác nhau ở mỗi frame hay một một đoạn frame , sau đó ráp nối chúng lại như một đoạn phim, cách này dễ thực hiện nhất và có nhiều điều khiển hơn nhưng đồng thời cái giá phải trả là bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn.

    - Sử dụng khung biến đổi : không đòi hỏi thủ công như cách trên, chúng ta sẽ sử dụng khả năng biến đổi tự động của flash, ta chỉ cần quy định điểm đầu và điểm cuối, flash sẽ tính toán và biến đổi đối tượng cho ta (giả sử chọn điểm đầu là hình vuông và điểm cuối là hình tròn trong 24 frames thì trong 2 giây hình vuông sẽ biến đổi qua các hình dạng bo tròn các cạnh ngày một lớn hơn và cuối cùng là chuyển thành hình tròn).
    Chúng ta sẽ bắt đầu với việc tìm hiểu chức năng của các thành phần trên khung. Sau đây sẽ là những phần mà các bạn cần quan tâm :


    Tính từ trái qua thì lần lượt là :

    - Nút canh giữa khung hình :canh giữa khung hình mà bạn đang chọn(nếu bạn cuộn đến vị trí 1500 trong số 2000 khung hình của toàn đoạn flash mà trỏ của bạn đang ở vị trí 300 thì khi nhấp canh giữa sẽ giúp cho bạn trở lại vị trí 300 một cách nhanh chóng).

    - Nút Onion Skin : Xem và chỉnh sửa nhiều khung hình cùng một lúc , khi đang ở một vị trí trên thanh tiến trình thì việc chọn nút Onion Skin sẽ giúp bạn gom toàn bộ nội dung của khung hình vào giữa hai điểm được đánh dấu , lúc này bạn có thể chỉnh sửa nội dung của đoạn khung hình đang được chọn.

    - Nút Onion Skin Outlines :giống với Onion Skin, và điểm khác là toàn bộ nội dung trên các khung hình khác với khung hình đang được chọn sẽ xuất hiện dưới dạng đường viền.

    - Nút Edit Multiple Frames :chỉnh sửa nhiều khung hình và phần thể hiện tương tự Onion Skin.

    - Nút Modify Onion Markers :khi nhấp vào nút này thì một bành sẽ hiện ra :


    Bảng này có nhiệm vụ thay đổi các điểm đánh dấu của Onion Skin với các thông số sau :

    + Always Show Markers :làm cho các điểm đánh dấu Onion Skin hiển thị hay không hiển thị cho dù bạn có hay không có chọn tính năng Onion Skin.

    + Anchor Onion :giữ lại hay khóa các điểm được đánh dấu chọn Onion Skin tại vị trí mà chúng đang hiện diện.

    + Onion 2 :Thiết lập các điểm đánh dấu bằng Onion Skin ở vị trí hai khung hình nằm trước và sau vị trí thanh thực hiện.

    + Onion 5 :giống như Onion 2 nhưng thay vào 2 là 5 khung hình trước và sau.

    + Onion All :thực hiện chức năng Onion skin với tất cả các khung hình trong cảnh hiện tại.

    - Khung hình hiện tại: Xác định bởi số chỉ và nội dung hiện tại khung hình làm việc, nơi xác định vị trí thanh thực hiện.

    - Tốc độ khung hình :thông số tốc độ hiện tại, khi đoạn phim đang cập nhật , tốc độ này sẽ thay đổi liên tục(tốc độ này có thể khác với thông số Frame Rate mà bạn chọn trong hộp Document Properties(bài 1)bởi nó cho biết tốc độ thực sự khi bạn phát lại).
    - Thời gian trôi qua Xác định thời gian giữa khung hình đầu tiên và khung hình ở vị trí thanh tiến trình(giả sử thanh tiến trình ở vị trí 12 thì có thể là 1 giây),nó cũng được cập nhật liên tục khi chạy thử.

    Các dạng của khung hình

    - Khung hình rỗng :
    - Khung hình khóa :

    Trên cùng là khung hình khóa trống , tiếp đến là khung hình khóa có kèm theo hành động và dưới cùng là một khung hình khóa bình thường.Vậy khung hình khóa là một khung hình đặc biệt ,là nơi để bạn thay đổi hành động trong Flash.Bất kì bạn muốn chuyển động trong flash trải qua bạn buộc phải dùng kiểu khung hình khóa.Nếu sử dụng kiểu khung nối tiếp bạn sẽ tiêu tốn một lượng lớn khung hình khóa nhưng với dạng khung biến đổi chỉ yêu cầu hai khung hình khóa ,một bắt đầu và một kết thúc(việc tính toán sự biến đổi là do flash ,bạnsẽ không cần chèn thêm các khung hình khóa).
    - Khung hình bình thường :là các khung hình tĩnh hiển thị một nội dung bất kỳ trong khung hình khóa sau cùng ở cùng một lớp ,các khung này luôn đòi hỏi phải có một khung hình khóa đứng trước và nội dung của khung hình khóa đứng trước sẽ hiển thị tại các khung hình bình thường sau nó cho đến lúc lại gặp khung hình khóa khác ,ví dụ là phần màu nâu trên khung hình khóa bình thường ở phần khung hình khóa.

    - Khung hình dạng biến đổi :là khung hình tối thiểu phải có hai khung hình khóa, một xác định sự xuất hiện của đối tượng và một xác định thời điểm kết thúc

    các khung hình nằm giữa sẽ là những hình ảnh biến đổi trung gian giữa khung hình đầu và cuối.Có hai dạng biến đổi :

    + BIến đổi chuyển động :tạo ra sự thay đổi kích thước ,vị trí...các biểu tượng ,khối ,văn bản trong flash mà bạn đang làm việc.Được xác định ít nhất bởi hai khung hình khóa cách nhau bởi các khung hình bình thường với mũi tên màu đen và nền màu xanh dương sáng.

    + Biến đổi hình dạng :biến từ một hình dạng đơn giản ra một hình dạng khác(ví dụ hình vuông màu đỏ ra hình tròn màu xanh,chữ G mà xanh thành chữ K màu đỏ).Biến đổi hình dạng chỉ áp dụng cho khung làm việc chứ không áp dụng cho nhóm hoặc biểu tượng.Được xác định ít nhất bởi hai khung hình khóa cách nhau bởi các khung hình bình thường với mũi tên màu đen và nền màu xanh lá cây sáng.

    + Dạng cuối cùng là biến đổi có vấn đề :cũng được xác định bởi hai khung hình khóa và có chèn khung hình bình thường ở giữa ,có các nét đứt đoạn ở giữa các khung hình.
    Ở bài trước chúng ta đã được cung cấp toàn bộ khái niệm về hai loại khung hình của Flash (nếu chưa xem yêu cầu bạn quay lại bài 4 để có kiến thức cơ bản) và bây giờ chúng ta sẽ đi thẳng vào vấn đề là làm cách nào để tạo chúng. Đầu tiên ta sẽ bắt đầu từ loại khung hình đầu tiên :

    Khung hình nối tiếp


    Để dễ hiểu chúng ta sẽ lấy một ví dụ điển hình của loại khung hình này làm bài học. Chúng ta sẽ làm cho dòng chữ "TIN HOC NHU COM BINH DAN" xuất hiện từng chữ, từng chữ một.
    Đầu tiên việc mà bạn phải làm là tạo một tài liệu mới và chắc chắn rằng chưa có một khung hình nào cả ngoài một khung hình khóa trống trên một lớp duy nhất. Ở đây trong hộp thoại "Document properties" tôi để số frame xuất hiện trong một giây là 12 fps và tôi dự định trong một giây sẽ có 3 chữ xuất hiện, thực hiện một bài toán chia nho nhỏ bạn sẽ có một chữ tương đương với 4 frames. Như vậy dòng chữ của tôi có cả thảy 19 chữ vậy tôi phải sử dụng 76 frame. Vậy công việc của bạn bây giờ là đặt trỏ chuột ở vị trí ở chỗ khung hình tương đương với vị trí số 4 của thanh thực hiện, tại chỗ đó tôi click chuột phải chọn "Insert Frame"(bước 1) và tiếp đến ở vị trí tương đương với số 5 của thanh thực hiện tôi lại nhấn chuột phải và lần này tôi chọn "Insert KeyFrame"(bước 2), cứ như thế bạn thực hiện cho đến frame76 và dừng lại ở bước 1. Xin lưu ý là đến bây giờ bạn vẫn chưa nhập nội dung gì cả



    Nếu bạn chưa hiểu rõ tôi xin giải thích thêm, việc bạn chèn frame(bước 1) là để nhập nội dung lên frame, còn bạn chèn khung hình khóa là để ngăn cách hai đoạn frame,một đoạn chứa nội dung chữ "T" và một đoạn nội dung chữ "TI", ráp nối các đoạn lại với nhau chúng ta sẽ có đoạn chữ xuất hiện liên tục.
    Quay trở lại bài học sau khi đã chèn xong 76 frame thì ta để chuột tại một frame bất kỳ sau đó nhấn chuột phải chọn "Select All Frames". Bạn sẽ thấy lúc này toàn bộ frame sẽ được tô đen và tiếp theo bạn chọn công cụ Text(bài 2) và đánh dòng chữ "TIN HOC NHU COM BINH DAN" vào khung làm việc. Tiếp đến bạn lại trở lại bảng frame và chọn toàn đoạn frame kế cuối (chọn khung hình khóa kế cuối và giữ shift sau đó nhấn vào frame kế bên tay trái khung hình khóa cuối cùng) và sau khi chọn bạn trở lại khung làm việc chọn dòng chữ khi nãy bỏ đi chữ "N" cuối cùng. Cứ tiếp tục như thế đến khi gặp lại đoạn frame đầu tiên và đoạn này chỉ còn chứa chữ "T".
    Kết thúc quá trình tạo xong bạn có thể xem qua trước khi xuất ra dưới dạng *.swf bằng cách chọn trên thanh menu Control>Play.
    Nếu cảm thấy đã hài lòng thì bạn có thể xuất thẳng ra bằng cách chọn File>Export Movie hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+Shift+S.
    Bây giờ chúng ta đã có thể tạo một file flash tự chạy đơn giản dựa vào khung. Nhưng phía trên tôi chỉ mới đưa ra cách để bạn tạo còn việc chọn các tham số như "Insert Frame" chẳng hạn thì lại chưa đề cập tới. Vậy để có một khái niệm rõ ràng hơn về menu bổ trợ của khung(hình trên) này ta hãy cùng xem chi tiết từng tham số của chúng.
    +Create Motion Tween : khi đánh dấu một đoạn frame và kích hoạt chức năng này thì các frame sẽ tự biến đổi khung hình hiện tại (khung hình nối tiếp) thành khung hình biến đổi ở dạng biến đổi có vấn đề mà chúng ta đề cập cuối bài 4. Từ dạng khung hình này chúng ta sẽ chuyển qua một trong hai dạng khung hình biến đổi. Xin lưu ý là khi chuyển sẽ chỉ mới có khung hình khóa bắt đầu sự kiện mà chưa có khung hình khóa kết thúc sự kiện (hình). Để có một khung hình biến đổi bạn phải chèn thêm một khung hình khóa ở cuối.
    +Insert Frame : như bạn đã biết, đây là chức năng chèn frame, nếu bạn chèn ở một khung hình rỗng thì khoảng cách từ khung hình trống(hoặc khung hình bình thường) đến khung hình rỗng là một đoạn khung hình rỗng sẽ được thay thế bằng khung hình trống. Nếu bạn chèn ngay trong khung hình trống (hoặc khbt) thì một khung hình mới sẽ xuất hiện ngay bên tay phải vị trí khung hình bạn đang trỏ chuột.
    +Remove Frames : đánh dấu một hay một đoạn khung hình và kích hoạt chức năng này thì (các) khung hình chọn sẽ bị xóa đi.
    +Insert Keyframe : chèn một khung hình khóa và tương tự như "Insert Frame".
    +Insert Blank Keyframe : chức năng tương tự "Insert Keyframe" nhưng thay vào một khóa có kèm theo hành động hoặc không (khung hình khóa trống) là một khung hình khóa trống.
    +Clear Keyframe : khi đánh dấu một đoạn khung hình mà trong đó có khung hình khóa thì tất cả khung hình khóa trong đoạn sẽ bị thay thế bằng khung hình bình thường (trừ khung hình đầu tiên của một lớp).
    +Convert to Keyframes : khi đánh dấu một hay nhiều khung hình bình thường và chọn chức năng này thì (các) khung hình bình thường sẽ biến thành (các) khung hình khóa trống (nếu không có nội dung) hoặc khung hình khóa có kèm theo hành động.
    +Convert to Blank Keyframe : tương tự như "Convert to Keyframes" nhưng thay vào đó chỉ có khung hình khóa trống mặc cho có nội dung hay không (giống "Insert Blank Keyframe").
    +Cut Frames : cắt một hoặc một đoạn khung hình để dán vào chỗ khác.
    +Copy Frames : chép một hoặc một đoạn khung hình để dán vào chỗ khác.
    +Paste Frames : dán một hoặc một đoạn khung hình vào một chỗ khi đã chép hoặc cắt (chỉ có tác dụng khi dùng một trong hai tính năng cắt hoặc chép).
    +Clear Frames : xóa một hoặc một đoạn khung hình mà bạn chọn (xóa ở đây không phải là làm mất mà biến các khung hình chứa nội dung thành khung hình trống có khung hình khóa trống đứng đầu).
    +Select All Frames : chọn toàn bộ frame trên một lớp.
    +Reverse Frames : lật hoặc đảo vị trí các khung hình đang chọn. Kết quả phát với thứ tự ngược lại.
    +Synchronize Symbol : đồng bộ khung hình bắt đầu của nhiều phiên bản của cùng biểu tượng đồ họa ngang qua nhiều khung hình khóa trên cùng một lớp.
    +Properties : hiện hộp thoại điều khiển các tính năng của khung hình.


    +<Frame Label> : nhãn của toàn bộ khung hình trong một lớp, chức năng này không ảnh hưởng gì đến khung hình cả, nhưng nó thật có ích nếu bạn muốn ghi chú gì đó về chức năng của toàn đoạn khung hình trên một lớp chẳng hạn.

    +Tween : các dạng của khung hình biến đổi, chỉ có tác dụng với các khung hình dạng biến đổi có vấn đề (khi để ở chế độ motion), về việc này chúng ta sẽ nghiên cứu kĩ hơn ở bài sau.

    +Sound : chèn âm thanh vào khung hình, trước tiên bạn phải chọn File>Import (hoặc Ctrl+R) để đưa file nhạc của bạn vào, sau đó chọn một đoạn khung hình và chèn đoạn nhạc của bạn vào. Đoạn nhạc sẽ phát khi đoạn khung hình đó hiển thị.

    +Effect : hiệu ứng âm thanh, chức băng bày chỉ được bật một khi bạn đã chèn nhạc vào một đoạn frame. Bạn muốn âm biến đổi như thế nào thì chọn ở đây.

    +Sync : bật nhạc khi bắt đầu hay kết thúc hoặc lúc xảy ra sự kiện.

    +Loop : số lần lập lại của đoạn nhạc mà bạn chèn.

    +Edit... : bật bảng biên soạn lại âm thanh nếu bạn cảm thấy các kiểu âm thanh ở Effect là chưa đủ và không thích hợp. Khi chọn hộp thoại sau sẽ xuất hiện



    Bây giờ bạn chỉ cần kéo thả chuột sao cho âm thanh vừa ý và nhấn OK (hình) (phần này đơn giản và tùy theo sở thích của bạn nên tôi nhường cho các bạn tìm hiểu).
    Ngoài ra bạn cũng cần để ý đến lời khuyên sau đây nếu bạn làm flash cho web :
    +Nên chèn (import) đoạn nhạc có tần số thấp để giảm thiểu tối đa việc làm phát phì file.
    +Không nên chèn các đoạn nhạc quá dài, và nên dùng loop cho các đoạn nhạc ngắn, dung lượng file nhạc đừng nên quá 100Kb ( --> như vậy là quá cao và chỉ nên làm với file lớn như vậy khi lưu vào CD hay bật trên HDD).
    +Khi xuất nên để ở Mono và tầng số thấp.


    (Sưu tầm 8-2006)
    Một người bình thường như bao nhiêu người khác!

  2. Có 26 thành viên cảm ơn PeMit#1 cho bài viết này:
    251030091992 (21-07-2010), alonepm (01-09-2008), anhhungthoiloan1988 (12-04-2008), chiminh1981 (10-08-2011), chodep (02-06-2008), Gao Ruoi (09-06-2008), Giờ Thứ 25 (20-04-2008), hoanggiang92 (22-06-2008), hungbillgate2 (02-08-2008), h_d_0310 (16-10-2013), kaka_09 (16-09-2008), longluna (14-02-2013), lyphuquang (02-05-2008), meoawake (06-10-2008), messidona (20-04-2008), milion_knives (09-03-2008), nestake (24-10-2008), phansivc (21-10-2008), REKCAH (01-05-2008), Stickerken (20-08-2008), taivo399 (19-04-2011), thanh7065 (02-09-2008), tieuthumatnai (23-07-2008), woody_2512 (08-08-2008), Yoshimori (12-07-2008), [KG]online (20-10-2008)

  3. #2
    help's Avatar
    help vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Gỗ
    Tham gia
    Sep 2006
    Bài
    11
    Cảm ơn
    2
    Điểm: 1/1 bài viết

    Default

    Thân bạn, các hình minh họa đều die rồi, bạn có thể up lại cho mọi người được không, thank

  4. Có 1 thành viên cảm ơn help cho bài viết này:
    tieuthumatnai (23-07-2008)

  5. #3
    ntk3185's Avatar
    ntk3185 Khách Viếng Thăm

    Default

    cảm ơn bạn hay lắm!


    lần sao post bài có dấu nhé diễn đàn có hổ trợ tiếng việt đó bạn!
    Thay đổi nội dung bởi nguyentrungtin067; 06-10-2008 lúc 00:35.

  6. #4
    HA2006's Avatar
    HA2006 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Sắt
    Tham gia
    Aug 2006
    Bài
    133
    Cảm ơn
    19
    Điểm
    31/25 bài viết

    Default

    Đúng rồi Mit ơi , up lại hình minh họa đi bài này hay đó !
    Đi một ngày đàng, Càng ngày càng thấy mình ngu ! Hix

  7. #5
    tocep_kimi's Avatar
    tocep_kimi Khách Viếng Thăm

    Smile

    hay thật , kimi là thanh vien mới nhưng khi vao đây thấy sự thân thiện gần gũi , cũng những chia sẻ thật hay và lý thú , bổ ích .Kimi cám ơn mọi ngừoi nhiều nhiều chúc diễn đàn ngày cang đông vui hơn

  8. #6
    Tham gia
    Dec 2007
    Bài
    8
    Cảm ơn
    25
    Điểm
    0/0 bài viết

    Default

    kiến thức sâu rộng quá. cám ơn bạn nhiều .

  9. #7
    banana729's Avatar
    banana729 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Vàng
    Tham gia
    Dec 2007
    Đến từ
    An Giang
    Bài
    812
    Cảm ơn
    38
    Điểm
    259/150 bài viết

    Default

    sao ko tạo cái file PDF chứ để vậy coi chắc khùng wé
    ĐỬNG!!ĐỪNG LẠI..........NỬA ĐI ANH

  10. Có 1 thành viên cảm ơn banana729 cho bài viết này:
    asdasd099 (20-03-2008)

  11. #8
    xhhungx's Avatar
    xhhungx vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Gà Con
    Tham gia
    Jan 2008
    Bài
    1
    Cảm ơn
    3
    Điểm
    0/0 bài viết

    Default

    Bài viết này rất hay, bạn có thể up lại hình để mọi người dễ dàng làm hơn được ko? Thanks!

  12. #9
    luckyman1211's Avatar
    luckyman1211 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Gỗ
    Tham gia
    Jan 2008
    Bài
    17
    Cảm ơn
    25
    Điểm
    11/5 bài viết

    Default

    Bài khá hay nhưng hình lại die, tiếc quá, đang học về cái này.

  13. #10
    PHUOC HUNG's Avatar
    PHUOC HUNG Khách Viếng Thăm

    Default

    cám ơn ban nhiều

  14. #11
    kinhcan_PTiT's Avatar
    kinhcan_PTiT vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Đá
    Tham gia
    Mar 2008
    Bài
    44
    Cảm ơn
    7
    Điểm
    5/5 bài viết

    Default

    thế ko cần phần mềm à

  15. #12
    eragonxh's Avatar
    eragonxh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Gỗ Đôi
    Tham gia
    Apr 2008
    Bài
    28
    Cảm ơn
    1
    Điểm
    5/4 bài viết

    Default

    cảm ơn nhiều!





    lần sao post bài có dấu nhé diễn đàn có hổ trợ tiếng việt đó bạn!
    lần sao ấn nút cám ơn là được rồi ko cần trả lời lại nhé bạn!
    Thay đổi nội dung bởi nguyentrungtin067; 06-10-2008 lúc 00:41.

  16. #13
    Tham gia
    Apr 2008
    Bài
    1
    Cảm ơn
    4
    Điểm
    0/0 bài viết

    Default

    ac hình die rồi làm sao xem được?




    lần sao post bài có dấu nhé diễn đàn có hổ trợ tiếng việt đó bạn!
    Thay đổi nội dung bởi nguyentrungtin067; 06-10-2008 lúc 00:39.

  17. #14
    Giờ Thứ 25's Avatar
    Giờ Thứ 25 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Gỗ Đôi
    Tham gia
    Apr 2008
    Bài
    42
    Cảm ơn
    179
    Điểm
    8/7 bài viết

    Default

    sao ko tạo cái file PDF chứ để vậy coi chắc khùng wé
    Đúng rồi đó !!!. Không có hình thì chẳng Dynamic tí nào !?. Thanks bro !.
    Khai Trí Minh Tâm,
    Dân Khôn Nước Thịnh.

  18. #15
    traitai2002's Avatar
    traitai2002 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Gà Con
    Tham gia
    May 2008
    Bài
    7
    Cảm ơn
    0
    Điểm
    0/0 bài viết

    Default

    khó quá

 

 
Trang 1/3 1 2 3 cuốicuối

Quyền sử dụng

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể tự sửa bài viết của mình
  •