Follow us on...
Follow us on Twitter Follow us on Facebook Watch us on YouTube

Mời tài trợ sinh nhật diễn đàn 8 năm

Tìm HD - Phần mềm tìm và xem phim HD miễn phí

Đăng ký tham gia offline VN-Zoom 8 năm tại HCM

Chiêm ngưỡng BaoMoi đẹp "tuyệt diệu" trên Windows Phone

Tài trợ VNZ Siêu phẩm Tân Kiếm Thế chibi 3D mới

Tuyển BQT VN-Zoom
kết quả từ 1 tới 3 trên 3
  1. #1
    fufufu's Avatar
    fufufu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Vàng
    Tham gia
    May 2009
    Đến từ
    Đà Lạt - dưỡng lão
    Bài
    6.551
    Cảm ơn
    3.319
    Điểm
    9.978/2.479 bài viết
    VR power
    0

    Question Tuyến tính hay phi tuyến tính? (Phần I)

    (Game8) - Bạn có thể bắt gặp rất nhiều bài báo về game hay các tài liệu đề cập đến vấn đề “sự tuyến tính” của một sản phẩm nào đó. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi rằng “tuyến tính” là gì, tại sao nó quan trọng và nó có đóng góp thế nào vào việc tạo sự hấp dẫn cho game? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu phần nào về vấn đề này.

    Tuyến tính hay phi tuyến tính - Đó là một câu hỏi mang tính “thời sự” đối với ngành game – một ngành công nghiệp giải trí luôn coi sự trải nghiệm từ phía khách hàng là mục tiêu tối cao. Đối với các nhà làm game thì đôi khi việc lựa chọn giữa “Tuyến tính” với “Phi tuyến tính” còn quan trọng hơn cả các yếu tố khác như: gameplay, nhân vật hay hội thoại. Tại sao lại như vậy? Bởi một trong hai lựa chọn này sẽ là nền tảng để xây dựng những yếu tố còn lại. Nếu như là người yêu game, hẳn bạn sẽ ít nhất có được hình dung về chiều sâu, tính tương tác, tính phát triển của nhân vật,… và “tuyến tính” hay “phi tuyến tính” là các khái niệm tổng hợp từ các tính chất trên.

    “Tuyến tính” và “phi tuyến tính” là gì?





    Hãy nghĩ đến việc bạn đang đọc một cuốn truyện hay xem phim. Cho dù bạn có bắt đầu từ bất kì phần nào của cuốn truyện hay bộ phim thì kết thúc của chúng cũng luôn luôn cố định. Đó chính là “tuyến tính”. Một cách cụ thể và đơn giản hơn, các vấn đề về “tuyến tính” có thể được hiểu dưới dạng một bài Tập làm văn với ba phần: mở, thân và kết trong đó:


    - Mở: Đưa ra vấn đế, gợi mở vấn đề
    - Thân: Vấn đề lên cao trào với các nút thắt, mở
    - Kết: Giải quyết vấn đề.

    Mô hình ba phần này được áp dụng rộng rãi trong game. Một nhà phát triển giỏi sẽ khiến người chơi đi theo những tình huống được sắp xếp trong game từ đầu đến cuối mà không khiến họ cảm thấy bị giảm hứng thú. Tuy nhiên, đôi khi việc xác định ngay từ đầu những mục tiêu trong game, dù trực tiếp hay gián tiếp sẽ mang lại cảm giác bị gò bó, ép buộc và đó là lý do để sử dụng cách xây dựng “phi tuyến tính”.



    Trong mô hình “phi tuyến tính”, người chơi sẽ được quyền tự do lựa chọn giữa những cách thức khác nhau. Qua quá trình chơi thì những lựa chọn này sẽ đưa đến các hệ quả khác nhau bằng cách này hay cách khác. Tuy vậy khái niệm “tự do” ở đây thường được giới hạn bởi nhà phát triển tùy thuộc vào diễn biến mà họ muốn lái người chơi theo. Cách xây dựng “phi tuyến tính” cũng sẽ có thể đưa ra những kết thúc khác nhau, hoặc tùy thuộc vào cách người chơi tương tác hay thời gian chơi mà mở ra các hướng khác nhau nhưng vẫn bám theo mạch chính.

    Vấn đề quan trọng nhất của xây dựng “phi tuyến tính” là tính tùy biến. Người chơi sẽ cảm thấy mới mẻ và thú vị hơn khi những lựa chọn của mình thực sự có ảnh hưởng đến thế giới ảo mà mình đang tham gia. Khi cho phép người chơi lựa chọn tức là sản phẩm đó đã đưa đến cơ hội để họ có thể xây dựng những thứ dành cho riêng mình, cho dù vẫn ở một giới hạn nào đó. Điều này đồng nghĩa với việc tạo nên nhiều cảm xúc khi thưởng thức game hơn.



    Có hai con đường chính để đưa các yếu tố phi tuyến tính vào game bao gồm: thế giới mở và phân nhánh. Trên thực tế, nhà phát triển hoàn toàn có thể kết hợp cả hai yếu tố này với nhau trong sản phẩm của họ nếu như họ có đủ khả năng đáp ứng các vấn đề cả về kĩ thuật lẫn cốt truyện.

    Thế giới mở có nghĩa là người chơi có thể tham gia vào nhiều phần khác nhau của một khu vực lớn không theo một thứ tự nào cả hoặc tìm hiểu kĩ hơn về các phần phụ bên lề trò chơi, ví dụ như những câu chuyện không theo mạch chính. Điển hình của các game có yếu tố này chính là World of Warcraft hay series Grand Theft Auto. Thông thường, các trò chơi dạng này vẫn hướng bạn đến một mục tiêu lớn, vẫn có một cốt truyện xuyên suốt cùng những sự kiện dẫn dắt nhưng cho phép bạn chọn lựa đạt được mục tiêu đó hay không.

    (Còn tiếp)
    bOOm shakalaka
    Đời là bể khổ, vượt qua bể khổ là ta qua đời

  2. Có 2 thành viên cảm ơn fufufu cho bài viết này:
    gaukon177 (16-01-2012), tinhoc_no1 (20-01-2013)

  3. #2
    nghia_2129's Avatar
    nghia_2129 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Sắt Đôi
    Tham gia
    Jul 2010
    Đến từ
    Vạn Phúc
    Bài
    285
    Cảm ơn
    3.933
    Điểm
    179/61 bài viết
    VR power
    0

    Default

    mới mẻ thịt,đây là điều tốt cho những người thích giải trí = game
    ."Life is beautiful"
    Thinks!

    [V-Z]

    --https://facebook.com/thongthaidihoc --Y! nghialuongthien--https://thongthaidihoc.wordpress.com

  4. #3
    gaukon177's Avatar
    gaukon177 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Thành viên đang bị kỷ luật
    Tham gia
    Nov 2010
    Bài
    52
    Cảm ơn
    9
    Điểm
    3/2 bài viết
    VR power
    0

    Default

    hay, bài viết rất hữu ích, nhưng mình muốn thiểu thêm về nghĩa tuyến tính theo hướng khác chứ không phải tt như trong game không

    ---------- Bài thêm lúc 17:29 ---------- Bài trước là lúc 17:27 ----------

    còn tiếp thì up tiếp nhe bạn hoặc đưa link bài tiếp theo trong topic này luôn nhe bạn

 

 

Quyền sử dụng

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể tự sửa bài viết của mình
  •