Follow us on...
Follow us on Twitter Follow us on Facebook Watch us on YouTube

Reviews hay rinh note 4, galaxy V được vi vu Hàn Quốc

Gameshow “Ai Là Triệu Phú” trên VTV đang chờ đón bạn – Tải ngay!

Lời mời tham dự chương trình từ thiện "Giáng Sinh Trong Mắt Em"

Mời anh em tham gia Vn-zoom support team

Chiêm ngưỡng BaoMoi đẹp "tuyệt diệu" trên Windows Phone

Vn-Zoom.com tặng các bạn thành viên may mắn một chiếc Note 4
kết quả từ 1 tới 12 trên 12
  1. #1
    WhyDeath's Avatar
    WhyDeath vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Vàng
    Tham gia
    Aug 2008
    Đến từ
    ٩(-̮̮̃ -̃)۶El paraíso del infierno٩(̾●̮̮̃̾•̃̾)۶
    Bài
    7.154
    Cảm ơn
    1.180
    Điểm
    3.993/1.835 bài viết

    Question Cảm Nhận Giùm Em Bài Văn Lớp 10

    mấy anh có thể giúp cho em tham khảo bài văn lớp 10 này được không
    Đề :Hãy phát biểu cảm nhận của em về bài thơ Cảnh Ngày Hè.

  2. #2
    longthieugiacbg's Avatar
    longthieugiacbg vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Vàng Đôi
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài
    1.474
    Cảm ơn
    100
    Điểm
    2.871/722 bài viết

    Default

    Cảm nhận về tâm hồn nhà thơ Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè:

    - Nguyễn Trãi là nhà ********* , nhà quân sự , nhà ngoại giao lỗi lạc. Đọc thơ văn , ta còn thấy ở ông , tấm lòng yêu thiên nhiên của một nhà thơ giàu rung cảm với thiên nhiên , yêu thiết tha cảnh vật quê kiểng của đất nước con người Việt Nam . Đây là bức tranh mùa hè trong cảm nhận của Nguyễn Trãi:
    Rồi ,hóng mát thuở ngày trường,
    Hoè lục đùn đùn tán rợp trương.
    Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
    Hồng liên trì đã tịn mùi hương.
    Mùa hè miền Bắc bao giờ cũng mang cảm giác nóng bức nhưng mùa hè trong bài thơ Bảo kính cảnh giới lại gợi cảm giác mát mẻ và đầy sức sống .Bức tranh có sắc cảnh của hoè lục , đùn đùn tán rợp trương , phun thức đỏ.

    - Nguyễn Trãi còn là nhà thơ rất mực phong tình và lãng mạn .
    Cảnh vật trong con mắt của Ức Trai thường được cảm nhận ở sức xuân , tình xuân trẻ trung gợi cảm . Đến với núi Dục Thuý , Trương Hán Siêu trong và Dục Thuý sơn khắc thạch đã tả thực cảnh đẹp với ngọn tháp in bóng xuống nước và cửa hang của chốn thần tiên mở ra huyền diệu , bí ẩn:
    Trung lưu quang tháp ảnh,
    Thượng giác khải nham phi.
    (Giữa dòng sông in bóng tháp
    Trên thượng giới mở cửa hanh).
    Cũng ngọn tháp in cuống mặt sông ấy.Nguyễn Trãi lại tưởng tượng ra đó là trâm ngọc xanh cài vào mái tóc huyền của người con gái:
    Hải khấu hữu tiên san,
    Tiền niên lũ vãng hoàn .
    Liên hoa phù thuỷ thượng ,
    Tiên cảnh truỵ trần gian.
    Tháp ảnh trâm thanh ngọc ,
    Ba quang kính thuý hoàn .
    (Cửa biển vó non tiên,
    Từng qua lại mấy phen .
    Cảnh tiên rơi cõi tục ,
    Mặt nước nổi hoa sen.
    Bóng tháp hình trâm ngọc ,
    Gương sông ánh tóc huyền)

    Nếu trong bài Quá Dục Thuý sơn của Cao Bá Quát , ta bắt gặp một cái tôi khí phách , ngạo nghễ :
    Phong cảnh dĩ kì tuyệt,
    Nhi ngã diệc lai thử.
    Ngã dục đăng cao sầm,
    hạo ca ký vân thuỷ.
    (Phong cảnh đã kỳ tuyệt ,
    Lại thêm ta đến đây.
    Ta muốn lên đỉnh núi ,
    Hát vang gửi nước mây)

    Thì trong thơ của Nguyễn Trãi là một cái tôi lãng mạn , yêu đời.

    - Đọc Bảo Kính cảnh giới và Dục Thuý sơn , ta còn tìm thấy ở đây vẻ đẹp của một con người có lý tưởng sống và nhân cách .
    Suốt cuộc đời ,Nguyễn Trãi ôm ấp lý tưởng vì dân , vì nước .Ngay cả khi trải qua nhiều cay đắng , cáo quan về ở ẩn , ông vẫn canh cánh bên lòng niềm trung hiếu :
    Còn một lòng âu việc nước,
    Đêm đêm thức nhẵn nẻo sơ chung.
    ( Thuật hứng 23 )
    Sống vui thú với thiên nhiên , Nguyễn trãi luôn quan tâm đén đời sóng của người dân nghèo .Tiếng chợ cá của một làng chài lao xao trao đổi mua bán sau một ngày thả lưới dường như mang đến cho ông niềm sung sướng về một cuộc sống thanh bình :
    Lẽ có Ngưu cầm đàn một tiếng,
    Dân giàu đủ khắp đòi phương.
    Đến với Dục Thuý sơn , say saư trước cảnh thần tiên , lòng Ức Trai bỗng ngậm ngùi khi nhìn tám bia khắc bài ký của Trương Hán Siêu:
    Hữu hoài Trưong Thiếu Bảo ,
    Bi khắc tiển hoa ban.
    (Nhớ xưa Trương Thiếu Bảo,
    Bia khắc dấu rêu hoen.)
    Đó là thái độ trân trọng tha thiết đối với những giá trị văn hóa của dân tộc.
    *
    * *

    Cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên trong bài thơ "Cảnh ngày hè":


    Nguyễn Trãi (1380 -1442) là đại thi hào dân tộc, người anh hùng cứu quốc thuở “Bình Ngô”, danh nhân văn hoá Đại Việt. Thơ chữ Hán cũng như thơ chữ Nôm của Nguyễn Trãi đẹp đẽ, sâu sắc, biểu tượng cao quý của nền văn hiến Việt Nam. “Quốc âm thi tập” của Nguyễn Trãi hiện còn 254 bài thơ, được chia nhiều loại, nhiều thể tài khác nhau: Ngôn chí (21 bài), Thuật hứng (25 bài), Tự thán (41 bài), Báo kính cảnh giới (61 bài) .v.v… Phần lớn các bài thơ trong “Quốc âm thi tập” không có nhan đề. Đây là bài thơ số 43 trong “Bảo kính cảnh giới”. Các bài thơ trong “Bảo kinh cảnh giới hàm chứa nội dung giáo huấn trực tiếp, nhưng bài thơ này rất đậm đà chất trữ tình, cho ta nhiều thú vị.

    Đề tài mùa hè, cảnh hè được nói nhiều trong thơ văn cổ dân tộc. “Quốc âm thi tập”, “Hồng Đức quốc âm thi tâp”. Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến v.v… đều có thơ viết về mùa hè rất hay. Bài thơ này là một thi phẩm khá tiêu biểu cho ngôn ngữ thi ca Ức Trai, đậm đà dấu ấn thời đại, thời Lê, thế kỷ XV. Nó nói lên cảnh sắc mùa hè làng quê và nỗi ước mong của nhà thơ.

    Câu 1 (lục ngôn) nói lên một cảnh sống của thi nhân. Câu thơ bình dị như một lời nói vui vẻ, thoải mái, hồn nhiên:

    “Rồi hóng mát thuở ngày trường”

    Đằng sau vần thơ là hình ảnh một cụ già, tay cầm quạt giấy “Hài cỏ dẹp chân đi đủng đỉnh – Áo bô đen cật vận xềnh xoàng” đang đi dạo mát. Lúc bấy giờ, Ức Trai không bị ràng buộc bởi “áng mận đào”, vòng “danh lợi” nữa, mà đã được vui thú nơi vườn ruộng, làm bạn với cây cỏ, hoa lá nơi quê nhà. “Ngày trường” là ngày dài. “Rồi” là tiếng cổ, nghĩa là rỗi rãi, thong thả, nhàn hạ, cả trong công việc lẫn tâm hồn. Câu thơ phản ánh một nếp sinh hoạt nhàn nhã: trong buổi ngày dài rỗi rãi, lấy việc hóng mát làm niềm vui di dưỡng tinh thần. Ta có thể phán đoán Ức Trai viết bài thơ này khi ông đã lui về Côn Sơn ở ẩn.

    Năm câu thơ tiếp theo tả cảnh hè làng quê Việt Nam xa xưa. Các câu 2, 3, 4 nói về cảnh sắc, hai câu 5, 6 tả âm thanh chiều hè. Cảnh sắc hè trước hét là bóng hòe, màn hòe. Lá hòe xanh thẫm, xanh lục. Cảnh hòe sum sê, um tùm, lá “đùn đùn” lên thành chùm, thành đám xanh tươi, tràn đầy sức sống:

    “Hòe lục đùn đùn tán rợp trương”

    Tán hòe tỏa bóng mát, che rợp sân, ngõ, vườn nhà, “trương” lên như chiếc ô, chiếc lọng căng tròn. Mỗi từ ngữ là một nét vẽ màu sắc tạo hình gởi tả sức sống của cảnh vật đồng quê trong những ngày hè: lục, đùn đùn, tán, rợp trương. Ngôn ngữ thơ bình dị, hàm súc và hình tượng.

    Cây hòe vốn được trồng nhiều ở làng quê: vừa làm cảnh, vừa cho bóng mát. Hòe nở hoa vào mùa hè, màu vàng, làm dược liệu, làm chè giải nhiệt. Trong văn học, cây hòe thường gắn liền với điển tích “giấc hòe” (giấc mộng đẹp), “sân hòe” (chỉ nơi cha mẹ ở ). Truyện Kiều có câu: “Sân hòe đôi chút thơ ngây – Trân cam ai kẻ đỡ thay việc mình”. Trong thơ Ức Trai, Lê Thánh Tông,… hình ảnh cây hòe xuất hiện nhiều lần được miêu tả bằng một thứ ngôn ngữ trau chuót, đậm đà:

    “lại có hòe chen bóng lục”.
    (“Cảnh hè” - Ức Trai)

    “Có thuở ngày hè trương tán lục,
    Đùn đùn bóng rợp cửa tam công”.
    (“Hòe” - Ức Trai)

    “Đằng đẵng ngày chầy giương tán nắng
    Đùn đùn bóng rợp phủ màn hòe”
    (“Vịnh cảnh mùa hè” – “Hồng Đức quốc âm thi tập”)

    “Rợp rợp màn hòe bóng mới xây,
    Choi chói hoa vàng đưa gió
    Đùn đùn tán lục gương mây”.
    (“Màn hòe” – Lê Thánh Tông)

    Câu 3 nói về khóm thạch lựu ở hien nhà trổ hoa rực rõ: “Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ”. Thức tiếng cổ chỉ màu vẻ, dáng vẻ. Trong cành lá xanh biếc, những đóa hoa lựu như chiếc đèn lồng bé tí phóng ra, chiếu ra, “phun” ra những tia lửa đỏ chói, đỏ rực. Chữ “phun” được dùng rất hình tượng và thần tình. Lê Thánh Tông viết về hoa lựu:

    “Ngoài hiên lửa lựu luống thè be”.
    (“Mùa hè”)

    “Truyện Kiều” cũng có câu: “Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông” - Từ hoa lựu “phun thức đỏ”, “lửa lựu luống thè be” đến hình ảnh “đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông” là cả một quá trình sáng tạo ngôn ngữ thi ca của các thế hệ thi sĩ dân tộc qua 5 thế kỷ từ “Quốc âm thi tập”, Hồng Đức quốc âm thi tập, đến “Truyện Kiều”. Vẻ đẹp ngôn ngữ thi ca được trau chuốt như ngọc quý sẽ ánh lên màu sắc huyền diệu là như thế đó!

    Câu 4 nói về sen: “Hồng liên trì đã tịn mùi hương. “Tịn” là hết (tiếng cổ). Sen hồng vẫn nở thắm ao làng, nhưng hương đã nhạt, đã phai tàn. Sen là biểu tượng cho cảnh sắc mùa hè làng quê ta. Khi sen trong ao làng đã “Tịn mùi hương” tức là đã cuối hè.

    Nguyễn Trãi đã chọn hòe, thạch lựu, sen hồng (hồng liên) để tả và đưa vào thơ. Cảnh sắc ấy vô cùng xinh đẹp và bình dị. Nhà thơ đã gắn tâm hồn mình với cảnh vật mùa hè bằng một tình quê đẹp. Thiên nhiên trong thơ Ức Trai rất hữu tình và thân thuộc. Cỏ cây gần gũi, mến yêu:

    “Tả lòng thanh vị núc nác,
    Vun đất ải lảnh mồng tơi”
    (Ngôn chí - số 9)

    “Ao cạn vớt bèo cấy muống
    Trì thanh phát cỏ ương sen”
    (“Thuật hứng” - số 24)

    Hè rất đẹp, rộn ràng trong khúc nhạc làng quê. Ngoài tiếng cuốc tiếng chim tu hú, tiếng sao diều còn có tiếng ve, tiếng cười nói “lao xao” của đời thường:

    “Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
    Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương”

    Sau khi tả hòe màu “lục”, lựu “phun thức đỏ”, sen hồng đã “tịn mùi hương”, nhà thơ nói đến âm thanh mùa hè, khúc nhạc đồng quê. Tiếng “lao xao” từ một chợ cá làng chài xa vọng đến, đó là tín hiệu cuộc đời dân đã đầy muối mận và mồ hôi. Nhà thơ lắng nghe nhịp sống đời thường ấy với bao niềm vui. “Lao xao” là từ láy tượng thanh gợi tả sự ồn ào, nhộn nhịp. Hòa điệu với tiếng lao xao chợ cá là tiếng ve vang lên rộn rã, nhịp nhàng. “Cầm ve”, hình ảnh ẩn dụ, tả âm thanh tiếng ve kêu như tiếng đàn cầm. “Dắng dỏi” nghĩa là inh ỏi, âm sắc tiếng ve trầm bổng, ngân dài vang xa. Ngôi lầu buổi xế chiều trở nên náo động rộn ràng. Nhà thơ lấy tiếng ve để đặc tả khung cảnh một chiều hè làng quê lúc hoàng hôn buông dần xuống mái lầu(lầu tịch dương) là một nét vẽ tinh tế đầy chất thơ làm nổi bật cái không khí êm ả một chiều hè nơi thôn dã:

    “Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương”

    Và đây là tiếng chim cuốc, tiếng ve ngày hè nơi đồng quê được nói đến trong thơ “Hội Tao Đàn” dưới triều vua Lê Thánh Tông:

    “Tường nọ nhặt khoan vang tiếng cuốc
    Cành kia dắng dỏi gảy cầm ve”
    (Vịnh cảnh mùa hè)

    Trở về “Côn sơn quê cũ” Ức Trai đã từng bồi hồi “trong tiếng cuốc kêu xuân đã muộn”, giờ đây ông lại thả hồn mình trong khúc ca dân dã “cầm ve” buổi chiều tà cuối hè. Tiếng ve lúc hoàng hôn thường gợi nhiều bâng khuâng, vì ngày tàn, màn đêm đang dần dần buông xuống. Nhưng với Ức Trai, nó đã trở thành “cầm ve” nhặt khoan trầm bổng, dắng dỏi vang xa, làm cho khung cảnh làng quê một buổi chiều tà bỗng rộn lên bao niềm vui cuộc đời.

    Hai câu kết diễn tả ước mong nhà thơ:

    “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
    Dân giàu đủ khẵp đòi phương”.

    “Dè có” nghĩa là hãy để (cho ta) có; học giả Đào Duy Anh ghi chú là “Lẽ có” và giải thích “Đáng lẽ có….”. Ngu cầm là cây đàn thần của Thuấn (Nghiêu, Thuấn là hai ông vua thời cổ đại Trung Quốc - triều đại lý tưởng: nhân dân được sống trong hạnh phúc, thanh bình). Câu kết cảm xúc trữ tình được diễn tả bằng một điển tích phản ánh khát vọng cao đẹp của Nhà thơ. Ức Trai chân thành bày tỏ: Hãy để cho ta cây đàn thần của vua Thuấn, ta sẽ gảy lên khúc “Nam phong”, cầu mong cho mọi nhà, mọi chốn, khắp các phương trời (đòi phương) được ấm no, giàu có.

    Hai câu kết toát lên một tình yêu lớn. Con người Ức Trai lúc nào cũng hướng về nhân dân, mong ước cho nhân dân được ấm no và nguyện hy sinh phấn đấu cho hoà bình, hạnh phúc của dân tộc:

    Trong thơ Ức Trai, hai câu kết luôn luôn là sự hội tụ bừng sáng những tư tưởng tình cảm cao cả, đẹp đẽ. Vì thế mà câu kết đã để lại trong tâm hồn người đọc những ấn tượng mạnh mẽ:

    “Cảnh thanh đường ấy chưng về nghỉ
    Lẩn thẩn làm chi áng mận đào”
    (Mạn thuật - số 13)

    “Bui một tấc lòng ưu ái cũ
    Đêm ngày cuồn cuồn nước triều đông”
    (Thuật hứng - số 5)

    Bài thơ nôm ra đời gần 600 năm về trước miêu tả cảnh tình mùa hè nơi đồng quê, đã đem đến cho chúng ta nhiều thú vị văn chương. Một giọng thơ thâm trầm, hồn hậu đáng yêu. Nhiều tiếng cổ cấu trúc câu thơ thất ngôn xen lục ngôn. Phép đối ở phần thực và phần luận khá chặt chẽ về ngôn từ, thanh điệu, hình ảnh và ý tưởng. Cảnh sắc và âm thanh mùa hè quê ta xa xưa như sống dậy qua những vần thơ nhuần nhị đầy cá tính sáng tạo. Ức Trai đã gửi gắm một tình yêu thiên nhiên nồng hậu, một tấm lòng thiết tha với cuộc sống, một niềm ước mong tốt đẹp cho hạnh phúc của nhân dân. Vĩ đại thay Ức Trai. Bài học thương yêu nhân dân mà ông nói đến lúc nào cũng mới mẻ và đậm đà.

    P/s: Bạn hãy đọc và tham khảo hai bài viết này để có thể tự viết được bài văn cho riêng mình. Chúc thành công.

  3. #3
    WhyDeath's Avatar
    WhyDeath vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Vàng
    Tham gia
    Aug 2008
    Đến từ
    ٩(-̮̮̃ -̃)۶El paraíso del infierno٩(̾●̮̮̃̾•̃̾)۶
    Bài
    7.154
    Cảm ơn
    1.180
    Điểm
    3.993/1.835 bài viết

    Default

    Thank anh nha em sẽ về tham khảo để làm bài viết .Anh có thể giúp em thêm 1 bài nữa được không.
    Đề:Hãy phát biểu cảm nhận của em về bài thơ Tỏ Lòng ( Của nhà thơ Thục Hoài )

  4. #4
    phantom1201's Avatar
    phantom1201 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Đá Đôi
    Tham gia
    Jun 2008
    Đến từ
    At home
    Bài
    75
    Cảm ơn
    2
    Điểm
    19/11 bài viết

    Default

    Bạn vào đây tham khảo nhá, mình nhác quá nên không coppy về được với lại mạng chậm quá . Nếu đúng là bạn cần thì thanks mình cái ^^.
    NA`VI

    ---------------------------------------------------------

  5. #5
    WhyDeath's Avatar
    WhyDeath vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Vàng
    Tham gia
    Aug 2008
    Đến từ
    ٩(-̮̮̃ -̃)۶El paraíso del infierno٩(̾●̮̮̃̾•̃̾)۶
    Bài
    7.154
    Cảm ơn
    1.180
    Điểm
    3.993/1.835 bài viết

    Default

    để mình tham khảo

  6. #6
    Tham gia
    Apr 2009
    Bài
    1
    Cảm ơn
    0
    Điểm
    0/0 bài viết

    Default

    anh longthieugiacbg ơi anh giúp em hãy làm sáng tỏ bình ngô đại cáo dcj coi là bản tuyên ngôn độc lập VÀ 1 áng thiên cổ hùng văn của dân tộc ta dc ko ah

  7. #7
    Lam_Sung's Avatar
    Lam_Sung vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Bạc
    Tham gia
    Jan 2008
    Bài
    3.461
    Cảm ơn
    531
    Điểm
    1.873/1.071 bài viết

    Default

    Trích WhyDeath View Post
    mấy anh có thể giúp cho em tham khảo bài văn lớp 10 này được không
    Đề :Hãy phát biểu cảm nhận của em về bài thơ Cảnh Ngày Hè.
    trước hết nhìn em say sưa học hành thế này biết em là 1 người chăm học em có thể tìm được câu trả lời trên ở những diễn đàm chuyên như hocmai.net hay bạn lên google.com hoặc bạn đọc sách tham khảo để hiểu thêm anh em trong diễn đàm thường học khối A B nên vấn đề về văn hay sử thưồng kem mong bạn thông cảm

  8. #8
    Lam_Sung's Avatar
    Lam_Sung vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Bạc
    Tham gia
    Jan 2008
    Bài
    3.461
    Cảm ơn
    531
    Điểm
    1.873/1.071 bài viết

    Default

    Trích daibangxanh12 View Post
    anh longthieugiacbg ơi anh giúp em hãy làm sáng tỏ bình ngô đại cáo dcj coi là bản tuyên ngôn độc lập VÀ 1 áng thiên cổ hùng văn của dân tộc ta dc ko ah
    bạn chịu khó về nhà lục lại sách giáo khoa và vở học đọc lại nha trong đó có hết chẳng qua là bạn chưa chịu khó đọc thôi
    chúc bạn điểm cao

  9. #9
    ÁcMa's Avatar
    ÁcMa vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Cống hiến cho [V-Z]
    Tham gia
    Jul 2008
    Đến từ
    Hải Phòng
    Bài
    5.343
    Cảm ơn
    799
    Điểm
    4.737/2.077 bài viết

    Default

    Dàn bài chi tiết :

    I. Mở bài :

    - Nhắc đến Phạm Ngũ Lão,chúng ta liền nhớ đến người anh hùng xuất thân ở tầng lớp bình dân,ngồi đa sọt mà lo việc nước.Về sau,chàng trai làng PHù Ủng ấy đã trở thành nhân vật lịch sử từng có công lớn trong kháng chiến chống quân Nguyên-Mông,giữ địa vị cao ở đời Trần.

    - Phạm Ngũ Lão là người văn võ song toàn.Văn thơ của ông để lại không nhiều,nhưng Thuật hoài là bài thơ nổi tiếng hừng hực hào khí Đông A của lịch sử giai đoạn thế kỷ X đến XV.

    II. Thân bài :

    2.1. Hoàn cảnh sáng tác :

    Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm 1282 quân Nguyên đòi mượn đường đánh Chiêm Thành,nhưng thực ra định xâm lược nước ta.Trước tình hình ấy,vua Trần mở hội nghị Bình Than bàn kế hoạch đánh giặc.Sau đó,Phạm Ngũ Lão và một số vị tướng được cử lên biên ải phía Bắc đẻ trấn giữ đất nước.Hoàn cảnh lịch sử chắc chắn đã ảnh hưởng nhiều đến hào khí trong bài thơ.

    2.2 Tựa đề:

    - Thuật có nghĩa là bầy tỏ , hoài là mang trong lòng .Thuật hoài nghĩa là bầy tỏ khát vọng , hoài bão. Đây là đề tài quen thuộc trong thơ cổ. Điều đáng chú ý của baìo thơ này ở chỗ người tỏ lòng là một vị tướng đang giữ trọng trách nặng nề nơi biên ải.

    2.3 Hai câu đầu:

    - Câu 1 khắc hoạ hình ảnh người tráng sĩ qua tư thế và hành động .Hoành sóc nghĩa là cặp ngang ngọn giáo .Người trai càm giáo đã mấy thu sẵn sàng bảo vệ non sông đất nước . Tư thế ấy lại đặt trong không gian kỳ vĩ của giang san.Tất cả những chi tiết trên đã dựng lên bức chân dung oai phong lẫm liệt của người trai thời loạn.

    - Câu 2 là hình ảnh ba quân.Ngày xưa ,quân lính thường chia làm ba đội gọi là tiền quân , trung quan ,hậu quan.Vì thế , câu thơ nói đến ba quân là ca ngợi sức mạnh của toàn dân tộc . Tam quân tì hổ khí thôn Ngưu ,câu thơ có thể hiểu theo hai cách.Khí thôn Ngưu là khí thế nuốt được cả con trâu (chú giải của sách giáo khoa),cũng có thể hiểu là nuốt cả con ngưu.Cả hai cách hiểu đều nói đến khí thế mạnh mẽ của dân tộc . Đây là hình ảnh ước lệ quen thuộc thường gặp trong thơ cổ nhưng đặt trong hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm ,hình ảnh này lại gợi lên những cảm xúc chân thực vì phản ảnh hào khí của thời đại.

    - Hai câu thơ là hai hình ảnh bổ sung vẻ đẹp cho nhau.Thời đại hào hùng tạo nên những con người anh hùng , ngược lại mỗi cá nhân đóng góp sức mạnh làm nên hào khí của thời đại.Câu thơ bộc lộ niềm tự hào của tác giả về quân đội của mình , về con người và thời đại của mình.Tác giả nói về chính mình vừa nói tiếng nói cho cả thế hệ.

    2.4 Hai câu sau:

    - Đến đây bài thơ mới bầy tỏ hoài bão của nhân vật trữ tình . Đó là lập công danh nam tử, tức là công danh của đấng làm trai theo lý tưởng phong kiến .Người xưa quan niệm ,làm trai là phải có sự nghiệp và danh tiếng để lại muôn đời .Chí làm trai được coi là món nợ phải trả của đấng nam nhi .Phạm Ngũ Lão đã bầy tỏ khát vọng được đóng góp cho đất nước , xứng đáng là kẻ làm trai .Khát vọng thật đẹp và cao cả.

    - Nhưng thật bất ngờ , câu kết bài thơ lại là nỗi thẹn:
    Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu
    (Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu)
    Vũ Hầu là Gia Cát Lượng , quân sư nổi tiếng đã giúp Lưu Bị khôi phục nhà Hán.Phạm Ngũ Lão thẹn vì thấy mình tài giỏi như Vũ Hầu để lập công giúp nước . Đây là nỗi thẹn cao cả , cái thẹn làm nên nhân cách .Vì sao? Phạm Ngũ Lão là người có công lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước , đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông.Vậy mà ông vẫn còn cảm thấy mình vương nợ với đời , còn phải thẹn lhi nghe thuyết Vũ Hầu . Điều đó nói nên khát vọng muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

    - Nếu hai câu đầu của bài thơ khắc hoạ chân dung người trai Đại Việt với vẻ đẹp oai phong bao năm bền bỉ bảo vệ đất nước thì hai cau sau bộc lộ chí lớn và cái tâm cao cả của người tráng sĩ.

    III. Kết luận:

    - Bài thơ súc tích , ít lời nhưng đã nói nên lí tưởng nhân sinh của kẻ làm trai: lập công danh không phải chỉ để vinh thân vì phì gia,mà vì đan tộc ;khi đã có công danh , còn phải phấn đấu vươn lên không ngừng.

    - Bài thơ súc tích , lời ít , chi tiết có sức gợi , tiêu biểu quy luật kết tinh nghệ thuật của văn học trung đại.

    He He ! hay hok !


  10. #10
    kh0c.nh0.4nh's Avatar
    kh0c.nh0.4nh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Gà Con
    Tham gia
    May 2009
    Bài
    6
    Cảm ơn
    0
    Điểm
    2/2 bài viết

    Default

    sr bạn nhé mình cũng muốn giúp pạn nhưng............... nhìn dzô sao nó choáng choáng nên sr hok thể giúp dc.,................

  11. #11
    WhyDeath's Avatar
    WhyDeath vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Vàng
    Tham gia
    Aug 2008
    Đến từ
    ٩(-̮̮̃ -̃)۶El paraíso del infierno٩(̾●̮̮̃̾•̃̾)۶
    Bài
    7.154
    Cảm ơn
    1.180
    Điểm
    3.993/1.835 bài viết

    Default

    Topic này cũ rồi mà.Đã có người trả lời rồi mà

  12. #12
    Mr..AJ-Styles's Avatar
    Mr..AJ-Styles vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Bạc
    Tham gia
    Oct 2008
    Bài
    304
    Cảm ơn
    79
    Điểm
    70/49 bài viết

    Default

    Trích KaZuKil View Post
    Topic này cũ rồi mà.Đã có người trả lời rồi mà
    Câu hỏi của bạn có người trả lời thì bạn có thể ko tham gia thảo luận, còn nhiều người muốn hỏi về vấn đề này nữa mà
    HẢI PHÒNG VÔ ĐỐI ^^!
    Futures Gone Tomorrow Life Is Here Today
    Thắc mắc gì xin liên hệ badboy tên AJ ^_^
    blog bị ban rồi opera khốn nạn thế

  13. Có 1 thành viên cảm ơn Mr..AJ-Styles cho bài viết này:
    ÁcMa (08-05-2009)

 

 

Quyền sử dụng

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể tự sửa bài viết của mình
  •