Follow us on...
Follow us on Twitter Follow us on Facebook Watch us on YouTube

Giúp các bé đáng thương ấy với

Gameshow “Ai Là Triệu Phú” trên VTV đang chờ đón bạn – Tải ngay!

Bán đấu giá ủng hộ từ thiện

Sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm của Sony sắp đổ bộ Hà Nội

Chiêm ngưỡng BaoMoi đẹp "tuyệt diệu" trên Windows Phone

Tin tức công nghệ mới

Xem Kết Quả Bầu Chọn: Ố la la

Bình chọn
315. Bạn không thể bình chọn
  • Ram

    204 64,76%
  • Card màn hình

    111 35,24%
Trang 5/11 đầuđầu ... 3 4 5 6 7 ... cuốicuối
kết quả từ 61 tới 75 trên 151
  1. #61
    99percents's Avatar
    99percents vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Sắt Đôi
    Tham gia
    Apr 2008
    Bài
    290
    Cảm ơn
    59
    Điểm
    208/70 bài viết

    Default

    Trích huuduy1 View Post
    Tiêu đề nói lên tất cả. Tại vì xưa tới giờ mình mua cái gì cũng coi ram nhưng nếu card màn hình íu quá nên choi game ko tốt
    Card mh quan trọng hơn 1 chút nhưng ko hoàn toàn quyết định.
    RAM bi giờ đều phổ biến ở mức 2GB rồi và ít khi thấp hơn. 2GB là đủ hoặc vượt chuẩn minimum requirement của đa số game.
    Nhưng card rời thì đòi hỏi cao hơn.
    Nên nhớ dung lượng RAM (VRAM) của card màn hình KHÔNG QUYẾT ĐỊNH sức mạnh của card màn hình!
    Không có gì là tuyệt đối, hoàn hảo nhất là... 99%!

  2. #62
    Tham gia
    Feb 2011
    Bài
    1
    Cảm ơn
    0
    Điểm
    0/0 bài viết

    Default

    tất nhiên là RAM rùi, có RAM làm gì cũng được, còn card hok có vẫn chạy tốt ^^

  3. #63
    rock0anh's Avatar
    rock0anh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Bạc Đôi
    Tham gia
    Aug 2008
    Bài
    504
    Cảm ơn
    75
    Điểm
    134/96 bài viết

    Default

    Nên nhớ rằng trong việc xử lý tất cả các tác vụ của win thì ram là 1 phần cực kì quan trọng. Còn vga bạn chỉ thật sự cần nếu phải chơi game, vga đơn thuần chỉ xử lý hình ảnh , tạo độ sắc nét và giúp nâng số khung hình cần thiết để bạn vi vu trong game mà thôi. Onboard của intel hay amd xử lý đc tốt các tác vụ bt` và 1 số game nhẹ rồi.

  4. #64
    nightwish86's Avatar
    nightwish86 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Đá Đôi
    Tham gia
    Jul 2010
    Bài
    90
    Cảm ơn
    237
    Điểm
    70/18 bài viết

    Default

    hỏi thế mà cũng hỏi,khắp nơi trên thế giới đêu đồn ầm lên khi có vga mới xuất hiện,ram chỉ là phụ thôi xu hướng người mua máy tính để chơi game nên cần có vga xịn nhất

  5. #65
    Tham gia
    Feb 2011
    Bài
    3
    Cảm ơn
    0
    Điểm: 1/1 bài viết

    Wink học hỏi về ram đã

    RAM là gì ?
    I/Định Nghĩa

    1, Định nghĩa Ram

    Ram (Random Access Memory ) là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. Khác với truy cập tuần tự. Có thể lấy ví dụ có 100 ô nhớ được đánh địa chỉ từ 1 đến 100. Với cách truy cập tuần tự muốn lấy dữ liệu từ ô nhớ thứ 99, cần phải truy cập tuần tự từ ô nhớ thứ 1,2,3…….cho đến ô nhớ thứ 99. Nhưng với phương thức truy cập ngẫu nhiên, có thể truy cập ngay đến ô nhớ thứ 99 mà không cần phải qua các ô nhớ trước đó.
    Có 2 loại Ram cơ bản là SRAM ( Static Ram ) hay còn gọi là Ram tĩnh và DRAM ( Dynamic RAM) hay còn gọi là RAM động .
    SRAM là loại Ram ko cần phải refesh mà dữ liệu vẫn không bị mất,do đó dung lượng lớn hơn và cũng đắt tiền hơn.
    Trong đó DRAM cần phải được refresh thường xuyên (Hàng triệu lần mỗi giây ) để đảm bảo dữ liệu lưu trữ không bị mất đi.
    Cả SRAM và DRAM đều sẽ bị mất dữ liệu sau khi tắt máy.
    Để hiểu rõ hơn về quá trình refresh ta có thể nhìn vào hình sau :

    2,Nhiệm vụ của RAM :

    Ram là nơi hệ điều hành,ứng dụng lưu trữ data để CPU có thể nhanh chóng truy xuất. Tăng dung lượng Ram đồng nghĩa với việc giảm số lần CPU phải lấy dữ liệu từ Hard Disk, một quá trình mất nhiều thời gian hơn đọc dữ liệu trực tiếp từ RAM.
    (Thời gian truy xuật RAM được tính = ns trong khi đó thời gian truy xuất HD được tính = mili s )
    Máy tính cá nhân cần 1 lượng RAM nhất định cho mỗi ứng dụng,càng nhiều ứng dụng bạn mở, lượng RAM cần dùng càng nhiều. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi RAM đầy. Rất may là hệ điều hành của chúng ta được thiết kể để xử lí trường hợp này. Khi Ram gần đầy hệ điều hành sẽ lấy bớt 1 phần dữ liệu từ RAM và ghi vào ổ cứng, thường là phần ít được dùng nhất. Phần HDD dùng để ghi dữ liệu tạm thời này được gọi là PAGE FILE hay SWAP FILE dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Tập tin tráo đổi”.RAM của chúng ta vì thế sẽ không bao giờ bị đầy nhưng cái giá phải trả sẽ là việc hệ thống hoạt động ỳ ạch vì CPU phải lấy quá nhiều dữ liệu từ ổ cứng.
    Một câu hỏi được đặt ra là vì sao máy tính của chúng ta không phải là một cỗ máy chỉ có RAM thay luôn cho chức năng của ổ cứng vì RAM có tốc độ truy xuất rất nhanh. Lý do rất đơn giản là RAM bị mất dữ liệu sau khi tắt máy và hơn thế nữa giá thành của RAM quá đắt trong việc dùng để lưu trữ dữ liệu lên đến hàng trăm GB trong các máy tính ngày nay.

    3,Các định nghĩa khác :

    SIMM : Single Inline Memory Module loại bộ nhớ dùng trong các máy tính cổ, gồm loại 30 pin và 72 pin. Nhiều người cho rằng SIMM là loại Module RAM chỉ có 1 mặt ( Single Side) nhưng không hẳn vì vần có loại SIMM double sides. Bus width của loại RAM này là 32 bit.

    DIMM : Double Inline Memory Module là loại bộ nhớ trong các máy tính ngày nay. Được biết đến với DIMM 168 pin (SDR-SDRAM hay còn gọi là SDRAM) 184pin (DDR-SDRAM chính là DDR1) và loại 240pin (DDR2-SDRAM hay còn biết đến là DDR2 ) ngoài ra còn có các loại khác 72 và 144 pin 200 pin (SODIMM cho laptop).Bus width của DIMM là 64 bit đây là khác biệt cơ bản nhất giữa DIMM và SIMM chứ không phải là SIMM thì single side và DIMM thì double sides như nhiều người nghĩ.

    SDR-SDRAM : Single Data Rate Synchronous Dynamic RAM là loại chip RAM chỉ chuyển được 1 bit dữ liệu trong 1 xung nhịp.Được sử dụng rộng rãi từ những năm 1990. Chi tiết về SDRAM sẽ được đề cập trong những bài viết sau.

    DDR-SDRAM: Double Data Rate Synchronous Dynamic RAM là loại chip RAM truyển được dữ liệu trong cả 2 mặt lên và xuống của xung nhịp. Hay nói cách khác 1 xung nhịp DDR-SDRAM truyển được 2 bit dữ liệu. Đây được gọi là Double Pump.

    DDR2-SDRAM : Thế hệ sau của DDR với tốc độ từ 400MHZ trở lên và module có 240 pin.

    RAMBUS: Là loại RAM tốc độ cao tử 400 – 800MHZ nhưng bus width lại chỉ là 16 bit.Hay còn gọi là RDRAM ( Rambus Dynamic Ram )

    ECC : Error Correction Code là Code tuân theo một luật nhất định có khả năng phát hiện và sửa lỗi trong từng xung nhịp. Có các loại code Hamming code, Reed-Solomon code, Reed-Muller code, Binary Golay code, convolutional code, Turbo code và nhiều Code khác. Được sử dụng trong DIMM và các thiết bị lưu trữ cao cấp. Một ECC đơn giản có thể sửa 1bit lỗi và phát hiện 2 bit lỗi khác trong khi đó một số ECC khác có thể sửa và phát hiện nhiều bit lỗi đồng thời. ECC DIMM đắt tiền và chỉ được sử dụng trong các hệ thống máy chủ đòi hỏi độ chính xác cao cho dữ liệu lưu trữ. Cần phân biệt ECC với Registered hay Buffered RAM.

    Memory Cell : Còn gọi là ô nhớ bao gồm 1 transistor và 1 Capacitors thể hiện trạng thái 0 và 1. Transistor ở đây đóng vai trò như một công tắc để chuyển đổi giữa 2 trạng thái này.Có các cổng Data in Data out và Write Enable ( Mặc định là tắt khi mở thì sẽ chuyển từ chế độ Read sang Write lúc này dữ liệu sẽ được nạp vào ).

    Memory Chip: Là tập hợp rất nhiều Row (Hàng) và Column(Cột) . Tưởng tượng Memory Chip như một bảng tính Excel và mỗi một ô chính là location. Các Row và Column này có địa chỉ riêng.Trong mỗi một Location gồm rất nhiều Memory Cell.

    Memory Bank: Tập hợp các Memory Chip để đồng thởi có thể cung cấp đủ bit dữ liệu tương xứng với bus dữ liệu của CPU.

    II/Cách thức truy cập RAM

    1, Cấu tạo của 1 Chip nhớ.(Như hình vẽ không càn giải thích gì thêm )




    _RAS ( Row Address Strobe ) Là tín hiệu để xác định địa chỉ nhớ theo hàng.
    _CAS ( Column Address Strobe) là tín hiệu để xác định địa chỉ nhớ theo cột.
    _Address Bus là đường truyền tín hiệu RAS và Cas.
    _Data Bus là đường truyền dữ liệu giữa Memory Controler và chip nhớ.
    _Khi cần truy xuất đến 1 địa chỉ nhớ bất kì Memory Controler sẽ gửi các tín hiệu RAS và CAS tương xứng đến Chip nhớ tương ứng với dữ liệu cần lấy.


    2.Cách thức truy cập chip nhớ.
    _Tín hiệu RAS sẽ được Mem Control truyền theo Address bus.
    _Khi RoW Addr Latch nhận được tín hiệu RAS. Nó sẽ chuyển tín hiệu này sang Row Address Decoder ( Bộ phận giải mã địa chỉ nhớ theo hàng) để giải mã địa chỉ Row cần được truy xuất .
    _Row này sẽ được kích hoạt.
    _Sau đó tín hiệu CAS sẽ được gửi đến Column Address Latch và tương tự Column cần được truy xuất được kích hoạt.
    _Mặc định là Write Enable Deactived ( Ko có trong hình vẽ ) dữ liệu sẽ được đọc theo Data Bus đi về Memory Controler.
    _Nếu Write Enable được Active thì dữ liệu sẽ được ghi.
    Chính cách thức truy xuất dữ liệu này mà sẽ dẫn đến Delay tạo nên Memory Timming sẽ được nhắc đến ở phần sau.





    3, Dung lượng RAM tối đa và Memory Bank
    Các Module ( Thanh Ram) có thể dựa trên các chip x4 x8 hoặc x16, x4 và x8 muốn nói đến bus width của chip nhớ tức là đồng thời chip nhớ có thể cho ra bao nhiêu bit dữ liệu. Hầu hết các hệ thống hiện nay đều sử dụng loại x8 hoặc x16. Các hệ điều hành 32bit có khả năng quản lí địa chỉ nhớ trong 32bit kết hợp với CPU 32bit có khả năng đánh dấu địa chỉ nhớ trong 32bit. Tức là sẽ có 2^32 địa chỉ nhớ được đánh dấu và quản lí. 2^32 = 4294967296 ~ 4Gb địa chỉ nhớ. Tương ứng với mỗi địa chỉ nhớ là 8bit (x8). Như vậy lượng Ram tối đa mà 1 hệ thống 32 bit có thể có là 4Gb * 8 = 4GB. Đối với các hệ điều hành 64 bit kết hợp với hệ thống 64 bit có khả năng đánh dấu và quản lí địa chỉ nhớ trong 64bit. Tức là lượng Ram tối đa là có 4GB*2^32 (do 2^64 gấp 2^32 là 2^32 lần ). Một con số thật khủng khiếp phải không. Chuẩn mỗi location ( địa chỉ nhớ) ứng với 8bit là do IBM đưa ra. Nhưng sau này thì đã có các chip x16 nên lượng RAM tối đa với hệ thống 32bit trên lý thuyết sẽ cao hơn 4GB nhiều nhưng trên thực tế với 4GB cũng là đã khó kiếm dc BIOS hỗ trợ.

    Với 1 Chip RAM có kí hiệu 32M x 8 thì có thể hiểu 32M là có 32 triệu location (32M) mỗi location là 8 bit (x8) nên chip RAM này có dung lượng 32Mbyte. Tương tự với các kĩ hiệu khác như 16Mx16 64M x 4


    Có thể chúng ta sẽ thắc mắc, Data Bus width của Ram là 64 bit. Tương xứng với mỗi địa chỉ nhớ là 8 bit. Vậy làm thế nào mà CPU tận dụng được 64 bit bus width này.1 Module RAM gồm nhiều chip Trong đó 8 chip hợp lại tạo thành 1 Bank ( đối với loại chip x8) và cả 16 chip hợp thành 1 Bank (đối với loại chip x4) hoặc 4 chip hợp thành 1 BANK đối với loại x16. Đây là hình minh họa cho 1 BANK đối với chip x8


    Khi cần nạp dữ liệu CPU sẽ nạp toàn bộ dữ liệu vào 1 Bank. Như vậy cả 64 bit dữ liệu sẽ được phân đều trên 8 chip x8. Trên chỉ là 1 VD để làm rõ chức năng của Bank. Trên thực tế 1 SDRAM(ko phải SDR-SDRAM đâu nha) chip có khoảng 60 pin. Ngoài các pin cho địa chỉ, điều phối và điện tiêu thụ thì sẽ còn 16 pin để truyền dữ liệu. Như vậy 4 Chip này đã đủ hợp thành 1 BANK để lấp đầy 64 bit dữ liệu cho CPU.
    4.Single Channel và Dual Channel

    Ở chế độ Single Channel sẽ chỉ có 1 Bank duy nhất được truy cập vào cùng 1 thời điểm. Nhưng ở chế độ Dual Channel sẽ có tới 2 Bank ở 2 DIMM khác nhau được truy cập cùng 1 lúc. Điều này đã làm cải thiện băng thông của toàn bộ hệ thống.Có thể tham khảo thêm về Dual Channel ở bài viết của Enrique
    _http://www.banvacntt.com/forum/index.php?showtopic=477


    Cách tính băng thông của RAM :
    _Ở chế độ Single Channel : Sẽ chỉ có 1 BANK được truy xuất trong cùng 1 thời điểm. Data Bus Width sẽ là 64 bit. Như vậy
    BandWidth = Bus Speed * Bus Width/8 = Bus Speed * 64/8 = Bus Speed *8 (Sở dĩ chia 8 là do Bus width tính theo đơn vị Bit còn BandWidth lại tính theo đơn vị là MB/s 1byte = 8 bit)
    VD: Với 1 thanh DDR-SDRAM 400 MHZ thì BandWidth = 400 * 64/8 = 3200MB/s vì thế mà người ta còn kí hiệu PC3200

    _Ở thế độ Dual Channel : Sẽ có 2 BANK ở 2 DIMM khác nhau được truy xuất cùng 1 lúc. Lúc này mỗi Bank sẽ mở 1 kênh về Mem Controler. Mỗi kênh có BandWidth là 64 bit như vậy tổng BandWidth của toàn bộ hệ thống là 128 Bit.
    Lúc này BandWidth = Bus Speed * 128/8 = Bus Speed * 8.

    Phần tiếp theo : Memory Timming.

    III/ Memory Timing

    Chúng ta thường nghe mọi người nhắc đến RAM Timings kiểu 2-2-2-5-1T hay 3-3-3-8-2T và là một trong những tiêu chí để chọn RAM đối với dân OverClocker. Vậy thực chất những con số này có ý nghĩa gì.
    Cas Latency (TCL) (Số thứ 1) : Là khoảng thời gian ( tính theo cycle) từ khi CAS được Active cho đến khi dữ liệu bắt đầu được truyền trong Data Bus. Chính vì thế mà đây được coi là 1 chỉ số hết sức quan trọng. Để hiểu rõ hơn về Cas Latency có thể nhìn hình sau :



    NOP là No Operation ( không hoạt động) . Vì sao xen kẽ giữa các lệnh READ lại kèm theo các NOP. Lý do rất đơn giản là tốc độ của CPU thường cao hơn so với tốc độ xử lí của RAM. Chính vì thế mà giữa các lệnh READ CPU phải chèn theo các lệnh No Operation để RAM có thời gian xử lí và cung cấp đủ dữ liệu trước khi tiếp nhận 1 lệnh mới.

    Ras to Cas delay (TRCD) (Số thứ 2) : Nếu nhìn vào cách truy xuất RAM ở trên thì các bạn có thể dễ dàng hiểu ngay đây là khoảng thời gian nhỏ nhất từ khi RAS được active cho đến khi CAS được active.





    Ras precharge time (TRP) (Số thứ 3): Trước đây trong các chip RAM đời cũ thì cứ sau mỗi lần Row active nó sẽ bị deactived ngay lập tức và phải sau 1 khoảng vài cycle để precharge nó mới được active trở lại hoặc Row khác được active. Nhưng đối với các chip RAM bây giờ có thêm chế độ FAST PAGE MODE. Với FPM thì Row sẽ được active cho đến khi dữ liệu cần nằm ở Row khác. Lúc này RoW này sẽ được deactive. Và Row chứa dữ liệu cần sẽ phải mất 1 khoảng thời gian precharge trước khi được actived. Đay chính là TRP.

    Min Ras Active Time (TRAS)(Số thứ 4): Do đảm bảo vấn để về nhiệt độ nên sau 1 khoảng thời gian Actived thì Row phải được Shutdown. Đây là delay giữa khoảng thời gian Row bị deactive trước khi nó được actived trở lại.

    Comand Rate ( 1T hay 2T) : Là khoảng thời gian giữa Chip ram được chọn và lệnh được gửi đến Chip RAM đó.




    Đây là các latency quan trọng nhất ngoài ra còn có nhiều timing RAM khác không được đề cập ở đây.

    Mỗi thanh RAM đều có các chỉ số mặc định do nhà sản xuất đưa ra nhằm đảo bảo RAM hoạt động ổn định nhất và được ghi vào SPD EEPROM và BIOS được mặc định nhận chỉ số này tự động. Dĩ nhiên là có thể thay đổi các timing này nếu BIOS hỗ trợ nhưng việc thay đổi không có kinh nghiệm sẽ dẫn đến hỏng RAM hoặc hệ thống hoạt động không ổn định.

    Chính các Delay này đã làm cho hiệu năng của RAM chưa bao giờ là 100% cho dù trong các hệ thống AMD với khả năng quản

    ---------- Bài thêm lúc 12:04 ---------- Bài trước là lúc 11:57 ----------

    Sau đây là 10 điều bạn cần biết trước khi mua về cho mình một card đồ họa mới.

    1. Bộ nhớ không phải là tất cả

    Có thể nói, Ram là một phần quan trọng của card đồ họa bởi nếu bạn muốn chơi game ở độ phân giải cao và chất lượng hình ảnh tốt thì cần phải có nhiều dung lượng bộ nhớ. Đó là lý do tại sao các card đồ họa đời mới thường chứa nhiều Ram.

    Nắm bắt được điều này, các nhà sản xuất card màn hình hiểu rằng những người không có kinh nghiệm sẽ lấy ram làm tiêu chí đầu tiên để so sánh hai card đồ họa. Do đó họ thường sản xuất những card đồ họa sử dụng các GPU cấp thấp nhưng lại có tới 256 thậm chí 512 Mb Ram.

    Điều này giống như việc bạn dùng xe đạp chạy trên đường cao tốc vậy, rộng rãi nhưng dù làm cách nào bạn cũng không đi nhanh hơn ôtô được. Những card kém sức mạnh sẽ có nhiều các thanh ghi trống hơn tuy nhiên chất lượng hình ảnh tồi sẽ thấy rõ khi bạn bước vào trò chơi.

    2. Tất cả là ở GPU

    Bộ nhớ rất quan trọng nhưng trái tim thực sự của một card màn hình chính là GPU. Khi bạn quan sát tên một card đồ họa, hãy quan tâm đến loại GPU mà card sử dụng vì nó là nhân của các tác vụ xử lý 3D. Hiện nay những card đồ họa tốt nhất thường là của Nvidia và ATI.

    Nhưng nếu chỉ chọn những card đồ họa có dòng chữ "Nvidia GeForce" hoặc "ATI Radeon" thì sẽ không đảm bảo cho bạn chọn được một card tốt. Hiện tại Nvidia và ATI đều đặt tên cho tất cả các card đồ họa của mình, từ card loại yếu cho tới những con quái vật ‘tân thời’ với cùng cái tên Geforce hay ATI Radeon.

    Đương nhiên số hiệu của card càng cao thì card có chất lượng cao tưong ứng nhưng bạn cũng nên chú ý đến phần đuôi của card như GT, GS, GTX, XT và XTX. Chúng sẽ quyết định khả năng đổ bóng hay xung nhịp đồng hồ của card.

    3. Pipeline, đổ bóng và xung nhịp đồng hồ

    Trước đây, bạn có thể nhìn vào xung nhịp và số pipeline (hiểu nôm na là ống dẫn lệnh đồ họa, càng nhiều pipeline hình ảnh sẽ càng mượt mà) và điểm ảnh của một card đồ họa để đánh giá sức mạnh của nó. Nhưng nay, ánh sáng và các hiệu ứng khác có thể tạo ra thông qua phần mềm đổ bóng để có thể có được kết quả tương đương với sử dụng các pipeline.

    Các GPU hiện tại đều có các bộ phận chuyên xử lý các vectơ phức tạp và các chương trình có thực hiện đổ bóng điểm. Trong tương lai, các bộ xử lý đổ bóng sẽ trở thành một bộ phận quan trọng trong các GPU đời mới. Gần đây nhất ATI cũng đã công bố số lượng các bộ xử lý đổ bóng trên mỗi pixel pipeline trong card Radeon X1900 XTX.

    Vào thời điểm hiện nay, bạn vẫn có thể đánh giá card đồ họa thông qua số pixel pipeline mà nó có. Các nhà sản xuất GPU cũng đưa ra pipeline cho vectơ nhưng với khả năng xử lý vectơ như hiện tại thì sẽ khó xảy ra hiện tượng thắt nút chai. Các card đồ họa cấp thấp thường có từ 4-8 pixel pipeline, card tầm trung có 8-12 và các card cao cấp sẽ có từ 16 pipeline trở lên.

    Xung nhịp nhanh hơn thì luôn tốt hơn, nhưng nếu phải chọn giữa số lượng pipeline hoặc tốc độ đồng hồ thì tốt hơn bạn nên chọn pipeline. Có 8 pipeline chạy ở tốc độ 400MHz sẽ tốt hơn nhiều chỉ có 4 pipeline chạy ở tốc độ 500MHz.

    4. Hỗ trợ Windows Vista và Direct3D 10

    Microsoft dự kiến sẽ tung ra phiên bản Windows Vista vào đầu năm 2007. Hệ điều hành mới này sẽ bao gồm cả DirectX10, một tập hợp các chức năng mà các ứng dụng thông qua nó để sử dụng các tài nguyên của máy, trong đó có card màn hình.

    Phiên bản mới của DirectX kết hợp chặt chẽ với bản Direct3D mới được thiết kế nhằm phân phối, tổ chức hợp lý các pipeline giúp chuyển bớt công việc sang GPU và giảm tải cho CPU. Windows Vista sẽ vẫn làm việc với các card chỉ hỗ trợ DirectX9, tuy nhiên bạn cần có một card hỗ trợ DirectX10 để có được chất lượng tốt nhất.

    Khoảng cuối năm nay, Nvidia và ATI sẽ cho ra mắt các card đồ họa hỗ trợ DX10, nhưng bạn không cần phải vội vàng vì các nhà phát triển game vẫn sẽ sử dụng khả năng tương thích ngược trong vài năm nũa. Tất cả các game, trong đó có những game như Halo3 và Shadowrun có thể chạy trên cả môi trường DX9 và DX10 mà không gặp phải vấn đề tương thích.

    5. Thời gian phù hợp cho việc mua sắm

    Cuộc cạnh tranh dữ dội giữa ATI va Nvidia đã khiến cho công nghệ 3D phát triển nhanh ***ng. Các nhà sản xuất GPU cho ra đời một dòng chíp mới sau từ 12-18 tháng, giúp cho các card đồ họa ngày càng mạnh mẽ và nhiều chức năng hơn. Họ cũng tối ưu lại thiết kế để có thể làm mới và cho thêm chức năng vào sản phẩm chỉ vài tháng sau khi thiết kế ban đầu được công bố.

    Có rất nhiều công nghệ rất đáng mong đợi như bộ tăng tốc đồ họa phân giải cao H.264 hay hỗ trợ mẫu đổ bóng tiên tiến… tuy nhiên sẽ cần vài năm để những công nghệ này trở nên phổ biến.

    Thời điểm hiện tại sẽ luôn là thời điểm hợp lý để mua một card đồ họa mới nếu như bạn không có ý định mua loại card đứng “top” hiện nay. Giá của card đồ họa rớt rất nhanh sau khi các card mới ra đời, đưa giá của các dòng card yếu hơn về một mức giá chấp nhận được.

    Bạn sẽ phí phạm rất nhiều tiền nếu mua một card đồ họa cao cấp ngay trước khi ATI hay Nvidia tung ra những GPU mới. Nhưng ngay cả khi đó bạn vẫn sẽ sở hữu một card đồ họa mạnh mẽ, có khả năng đáp ứng tất cả các game mà bạn muốn trong một thời gian dài.

    6. Bạn không cần phải trả hơn 500 USD

    Card GeForce7900GT đang là card mạnh nhất ở mức giá dưới 300 USD
    Những card đồ họa cao cấp nhất có giá bán trên 500 USD nhưng bạn luôn tìm được những card đồ họa có hiệu năng cao ở mức giá 200-300 USD. Khoảng giá này luôn đưa tới tỷ suất hiệu năng trên giá tốt nhất bởi nó có sự kết hợp giữa những card tốt của thế hệ hiện tại và dòng card cao cấp của thế hệ trước.

    Hãy kiểm tra số pipeline và xung nhịp của hai loại card này, nếu những con số là tương đương nhau thì tốt hơn nên chọn dòng card mới bởi chúng được hỗ trợ bởi những công nghệ cao và có thiết kế hiệu quả hơn.

    7. Bạn có đủ năng lượng???

    Yêu cầu về điện năng đang trở thành mối quan tâm lớn khi mà các card đồ họa ngày càng mạnh mẽ và cũng “ăn” nhiều điện hơn. Các nhà sản xuất đã in khuyến cáo về bộ nguồn (Power Supply Unit - PSU) cần có ngay trên hộp của card. Con số này thường lớn hơn con số tối thiểu một chút để đề phòng trường hợp PSU kém chất lượng hoặc hệ thống bị quá tải do sử dụng quá nhiều thiết bị. Card đồ họa tầm trung và cao cấp thường yêu cầu PSU từ 400-500W trong khi để thiết lập đồ họa kép như sử dụng CrossFire Radeon X1900 XTX cần bộ nguồn tối thiểu là 550W.

    8. AGP hay PCI Express

    Kể từ khi được giới thiệu hai năm trước, PCI Express đã thay thế AGP trở thành khe cắm đồ họa chuẩn trên các mainboard hiện nay. PCI Express đem tới băng thông cao gấp 2-4 lần so với AGP và hầu hết những card đồ họa mới đều sử dụng chuẩn PCI Express. Các nhà sản xuất GPU cũng đưa ra một vài dòng card sử dụng khe AGP như Nvidia GeForce 7800GS nhưng tất cả những thứ tuyệt nhất thì chỉ có trên PCI Express.

    Nếu máy tính của bạn đã hơn 2 năm tuổi thì nó có thể sở hữu một khe cắm AGP. Nâng cấp lên PCI Express sẽ rất tốn kém bởi bạn sẽ phải thay thế toàn bộ Mainboard, CPU, RAM. Nhưng nếu như PC của bạn cũng thực sự đã hơn 2 năm tuổi và bạn muốn chơi những game sắp phát hành thì có lẽ đã đền lúc nghĩ tới việc nâng cấp toàn bộ hệ thống đi thôi.

    9. SLI và CrossFire

    Bạn sẽ có 4 GPU trong chiếc PC của mình với 2 card dual-GPU GeForce 7950GX2

    Bạn sẽ phải nâng cấp lên PCI Express nếu muốn tận hưởng công nghệ đồ họa kép. Để làm một hệ thống đồ họa kép chạy và vận hành có hiệu quả là một công việc phức tạp và rắc rối. Bạn phải có đúng loại Mainboard, một cặp card đồ họa tương thích và một chiếc PSU “đủ sức qua cầu”.

    Nvidia và ATI cùng đưa ra hai định dạng đồ họa kép và mỗi định dạng cần có một loại Mainboard riêng.

    Nvidia giới thiệu SLI (Scalable link Interface) vào năm 2004 và từ đó đến nay đã xây dụng cả một chương trình chứng nhận SLI cho các thành phần chủ đạo như Mainboard, PSU, RAM… Bạn có thể kết hợp 2 card màn hình đã được chứng nhận tương thích với SLI của hai nhà sản xuất nhưng bắt buộc chúng phải sử dụng cùng loại GPU.

    ATI đưa ra công nghệ đồ họa kép CrossFire của họ vào năm 2005. Cũng như với SLI, CrossFire yêu cầu một Mainboard phù hợp, RAM chất lượng và một PSU “trâu bò”. Kết hợp hai card của ATI hơi khó khăn hơn vì bạn cần phải kết hợp một card “CrossFire Edition" với một card "CrossFire Ready" để khiến chúng làm việc cùng nhau.

    10. Hãy chắc rằng bạn đang mua một card đồ họa

    Bạn là một người ham mê game và chơi những game mới nhất là thú vui của bạn. Vậy hãy cẩn thận với các hệ thống lắp ráp sẵn và chú ý tới phần tùy chọn đồ họa. Nếu như phần này chỉ có “Integrated graphics”, “video onboard” hay “đồ họa tích hợp” thì nó hoàn toàn không phù hợp với bạn đâu mà hãy tìm một hệ thống khác có card đồ họa thực sự.

    Đồ họa tích hợp trên Mainboard chỉ thích hợp cho các ứng dụng đơn giản như Office, lướt Web hay nghe nhạc, xem phim. Chúng không đủ mạnh để đáp ứng những trò chơi ở độ phân giải cao và chất lượng tốt. Tất nhiên là nếu các game mà bạn chơi chỉ là Pikachu, bắn trứng hay dò mìn thì lại là một chuyện khác. Khi đó bạn hãy tiếp tục sống chung với card đồ họa cũ và có thể quên bài viết này đi

    ---------- Bài thêm lúc 12:09 ---------- Bài trước là lúc 12:04 ----------

    Sau đây là 10 điều bạn cần biết trước khi mua về cho mình một card đồ họa mới.

    1. Bộ nhớ không phải là tất cả

    Có thể nói, Ram là một phần quan trọng của card đồ họa bởi nếu bạn muốn chơi game ở độ phân giải cao và chất lượng hình ảnh tốt thì cần phải có nhiều dung lượng bộ nhớ. Đó là lý do tại sao các card đồ họa đời mới thường chứa nhiều Ram.

    Nắm bắt được điều này, các nhà sản xuất card màn hình hiểu rằng những người không có kinh nghiệm sẽ lấy ram làm tiêu chí đầu tiên để so sánh hai card đồ họa. Do đó họ thường sản xuất những card đồ họa sử dụng các GPU cấp thấp nhưng lại có tới 256 thậm chí 512 Mb Ram.

    Điều này giống như việc bạn dùng xe đạp chạy trên đường cao tốc vậy, rộng rãi nhưng dù làm cách nào bạn cũng không đi nhanh hơn ôtô được. Những card kém sức mạnh sẽ có nhiều các thanh ghi trống hơn tuy nhiên chất lượng hình ảnh tồi sẽ thấy rõ khi bạn bước vào trò chơi.

    2. Tất cả là ở GPU

    Bộ nhớ rất quan trọng nhưng trái tim thực sự của một card màn hình chính là GPU. Khi bạn quan sát tên một card đồ họa, hãy quan tâm đến loại GPU mà card sử dụng vì nó là nhân của các tác vụ xử lý 3D. Hiện nay những card đồ họa tốt nhất thường là của Nvidia và ATI.

    Nhưng nếu chỉ chọn những card đồ họa có dòng chữ "Nvidia GeForce" hoặc "ATI Radeon" thì sẽ không đảm bảo cho bạn chọn được một card tốt. Hiện tại Nvidia và ATI đều đặt tên cho tất cả các card đồ họa của mình, từ card loại yếu cho tới những con quái vật ‘tân thời’ với cùng cái tên Geforce hay ATI Radeon.

    Đương nhiên số hiệu của card càng cao thì card có chất lượng cao tưong ứng nhưng bạn cũng nên chú ý đến phần đuôi của card như GT, GS, GTX, XT và XTX. Chúng sẽ quyết định khả năng đổ bóng hay xung nhịp đồng hồ của card.

    3. Pipeline, đổ bóng và xung nhịp đồng hồ

    Trước đây, bạn có thể nhìn vào xung nhịp và số pipeline (hiểu nôm na là ống dẫn lệnh đồ họa, càng nhiều pipeline hình ảnh sẽ càng mượt mà) và điểm ảnh của một card đồ họa để đánh giá sức mạnh của nó. Nhưng nay, ánh sáng và các hiệu ứng khác có thể tạo ra thông qua phần mềm đổ bóng để có thể có được kết quả tương đương với sử dụng các pipeline.

    Các GPU hiện tại đều có các bộ phận chuyên xử lý các vectơ phức tạp và các chương trình có thực hiện đổ bóng điểm. Trong tương lai, các bộ xử lý đổ bóng sẽ trở thành một bộ phận quan trọng trong các GPU đời mới. Gần đây nhất ATI cũng đã công bố số lượng các bộ xử lý đổ bóng trên mỗi pixel pipeline trong card Radeon X1900 XTX.

    Vào thời điểm hiện nay, bạn vẫn có thể đánh giá card đồ họa thông qua số pixel pipeline mà nó có. Các nhà sản xuất GPU cũng đưa ra pipeline cho vectơ nhưng với khả năng xử lý vectơ như hiện tại thì sẽ khó xảy ra hiện tượng thắt nút chai. Các card đồ họa cấp thấp thường có từ 4-8 pixel pipeline, card tầm trung có 8-12 và các card cao cấp sẽ có từ 16 pipeline trở lên.

    Xung nhịp nhanh hơn thì luôn tốt hơn, nhưng nếu phải chọn giữa số lượng pipeline hoặc tốc độ đồng hồ thì tốt hơn bạn nên chọn pipeline. Có 8 pipeline chạy ở tốc độ 400MHz sẽ tốt hơn nhiều chỉ có 4 pipeline chạy ở tốc độ 500MHz.

    4. Hỗ trợ Windows Vista và Direct3D 10

    Microsoft dự kiến sẽ tung ra phiên bản Windows Vista vào đầu năm 2007. Hệ điều hành mới này sẽ bao gồm cả DirectX10, một tập hợp các chức năng mà các ứng dụng thông qua nó để sử dụng các tài nguyên của máy, trong đó có card màn hình.

    Phiên bản mới của DirectX kết hợp chặt chẽ với bản Direct3D mới được thiết kế nhằm phân phối, tổ chức hợp lý các pipeline giúp chuyển bớt công việc sang GPU và giảm tải cho CPU. Windows Vista sẽ vẫn làm việc với các card chỉ hỗ trợ DirectX9, tuy nhiên bạn cần có một card hỗ trợ DirectX10 để có được chất lượng tốt nhất.

    Khoảng cuối năm nay, Nvidia và ATI sẽ cho ra mắt các card đồ họa hỗ trợ DX10, nhưng bạn không cần phải vội vàng vì các nhà phát triển game vẫn sẽ sử dụng khả năng tương thích ngược trong vài năm nũa. Tất cả các game, trong đó có những game như Halo3 và Shadowrun có thể chạy trên cả môi trường DX9 và DX10 mà không gặp phải vấn đề tương thích.

    5. Thời gian phù hợp cho việc mua sắm

    Cuộc cạnh tranh dữ dội giữa ATI va Nvidia đã khiến cho công nghệ 3D phát triển nhanh ***ng. Các nhà sản xuất GPU cho ra đời một dòng chíp mới sau từ 12-18 tháng, giúp cho các card đồ họa ngày càng mạnh mẽ và nhiều chức năng hơn. Họ cũng tối ưu lại thiết kế để có thể làm mới và cho thêm chức năng vào sản phẩm chỉ vài tháng sau khi thiết kế ban đầu được công bố.

    Có rất nhiều công nghệ rất đáng mong đợi như bộ tăng tốc đồ họa phân giải cao H.264 hay hỗ trợ mẫu đổ bóng tiên tiến… tuy nhiên sẽ cần vài năm để những công nghệ này trở nên phổ biến.

    Thời điểm hiện tại sẽ luôn là thời điểm hợp lý để mua một card đồ họa mới nếu như bạn không có ý định mua loại card đứng “top” hiện nay. Giá của card đồ họa rớt rất nhanh sau khi các card mới ra đời, đưa giá của các dòng card yếu hơn về một mức giá chấp nhận được.

    Bạn sẽ phí phạm rất nhiều tiền nếu mua một card đồ họa cao cấp ngay trước khi ATI hay Nvidia tung ra những GPU mới. Nhưng ngay cả khi đó bạn vẫn sẽ sở hữu một card đồ họa mạnh mẽ, có khả năng đáp ứng tất cả các game mà bạn muốn trong một thời gian dài.

    6. Bạn không cần phải trả hơn 500 USD

    Card GeForce7900GT đang là card mạnh nhất ở mức giá dưới 300 USD
    Những card đồ họa cao cấp nhất có giá bán trên 500 USD nhưng bạn luôn tìm được những card đồ họa có hiệu năng cao ở mức giá 200-300 USD. Khoảng giá này luôn đưa tới tỷ suất hiệu năng trên giá tốt nhất bởi nó có sự kết hợp giữa những card tốt của thế hệ hiện tại và dòng card cao cấp của thế hệ trước.

    Hãy kiểm tra số pipeline và xung nhịp của hai loại card này, nếu những con số là tương đương nhau thì tốt hơn nên chọn dòng card mới bởi chúng được hỗ trợ bởi những công nghệ cao và có thiết kế hiệu quả hơn.

    7. Bạn có đủ năng lượng???

    Yêu cầu về điện năng đang trở thành mối quan tâm lớn khi mà các card đồ họa ngày càng mạnh mẽ và cũng “ăn” nhiều điện hơn. Các nhà sản xuất đã in khuyến cáo về bộ nguồn (Power Supply Unit - PSU) cần có ngay trên hộp của card. Con số này thường lớn hơn con số tối thiểu một chút để đề phòng trường hợp PSU kém chất lượng hoặc hệ thống bị quá tải do sử dụng quá nhiều thiết bị. Card đồ họa tầm trung và cao cấp thường yêu cầu PSU từ 400-500W trong khi để thiết lập đồ họa kép như sử dụng CrossFire Radeon X1900 XTX cần bộ nguồn tối thiểu là 550W.

    8. AGP hay PCI Express

    Kể từ khi được giới thiệu hai năm trước, PCI Express đã thay thế AGP trở thành khe cắm đồ họa chuẩn trên các mainboard hiện nay. PCI Express đem tới băng thông cao gấp 2-4 lần so với AGP và hầu hết những card đồ họa mới đều sử dụng chuẩn PCI Express. Các nhà sản xuất GPU cũng đưa ra một vài dòng card sử dụng khe AGP như Nvidia GeForce 7800GS nhưng tất cả những thứ tuyệt nhất thì chỉ có trên PCI Express.

    Nếu máy tính của bạn đã hơn 2 năm tuổi thì nó có thể sở hữu một khe cắm AGP. Nâng cấp lên PCI Express sẽ rất tốn kém bởi bạn sẽ phải thay thế toàn bộ Mainboard, CPU, RAM. Nhưng nếu như PC của bạn cũng thực sự đã hơn 2 năm tuổi và bạn muốn chơi những game sắp phát hành thì có lẽ đã đền lúc nghĩ tới việc nâng cấp toàn bộ hệ thống đi thôi.

    9. SLI và CrossFire

    Bạn sẽ có 4 GPU trong chiếc PC của mình với 2 card dual-GPU GeForce 7950GX2

    Bạn sẽ phải nâng cấp lên PCI Express nếu muốn tận hưởng công nghệ đồ họa kép. Để làm một hệ thống đồ họa kép chạy và vận hành có hiệu quả là một công việc phức tạp và rắc rối. Bạn phải có đúng loại Mainboard, một cặp card đồ họa tương thích và một chiếc PSU “đủ sức qua cầu”.

    Nvidia và ATI cùng đưa ra hai định dạng đồ họa kép và mỗi định dạng cần có một loại Mainboard riêng.

    Nvidia giới thiệu SLI (Scalable link Interface) vào năm 2004 và từ đó đến nay đã xây dụng cả một chương trình chứng nhận SLI cho các thành phần chủ đạo như Mainboard, PSU, RAM… Bạn có thể kết hợp 2 card màn hình đã được chứng nhận tương thích với SLI của hai nhà sản xuất nhưng bắt buộc chúng phải sử dụng cùng loại GPU.

    ATI đưa ra công nghệ đồ họa kép CrossFire của họ vào năm 2005. Cũng như với SLI, CrossFire yêu cầu một Mainboard phù hợp, RAM chất lượng và một PSU “trâu bò”. Kết hợp hai card của ATI hơi khó khăn hơn vì bạn cần phải kết hợp một card “CrossFire Edition" với một card "CrossFire Ready" để khiến chúng làm việc cùng nhau.

    10. Hãy chắc rằng bạn đang mua một card đồ họa

    Bạn là một người ham mê game và chơi những game mới nhất là thú vui của bạn. Vậy hãy cẩn thận với các hệ thống lắp ráp sẵn và chú ý tới phần tùy chọn đồ họa. Nếu như phần này chỉ có “Integrated graphics”, “video onboard” hay “đồ họa tích hợp” thì nó hoàn toàn không phù hợp với bạn đâu mà hãy tìm một hệ thống khác có card đồ họa thực sự.

    Đồ họa tích hợp trên Mainboard chỉ thích hợp cho các ứng dụng đơn giản như Office, lướt Web hay nghe nhạc, xem phim. Chúng không đủ mạnh để đáp ứng những trò chơi ở độ phân giải cao và chất lượng tốt. Tất nhiên là nếu các game mà bạn chơi chỉ là Pikachu, bắn trứng hay dò mìn thì lại là một chuyện khác. Khi đó bạn hãy tiếp tục sống chung với card đồ họa cũ và có thể quên bài viết này đi

  6. Có 1 thành viên cảm ơn vumanhhung1962 cho bài viết này:
    megamanx0 (17-04-2012)

  7. #66
    zoomluon's Avatar
    zoomluon vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Gà Con
    Tham gia
    Feb 2011
    Bài
    3
    Cảm ơn
    0
    Điểm
    0/0 bài viết

    Default

    Cái lào cũng cần tốt

  8. #67
    mr_duck612's Avatar
    mr_duck612 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Đá
    Tham gia
    Sep 2009
    Đến từ
    Houston, Texas, United States
    Bài
    51
    Cảm ơn
    71
    Điểm
    11/9 bài viết

    Default

    để chơi game thì card mh quan trọng hơn tại vì ram thì thường ko thiếu

  9. #68
    Julken's Avatar
    Julken vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Bạc
    Tham gia
    Jun 2008
    Đến từ
    Jk™
    Bài
    3.759
    Cảm ơn
    347
    Điểm
    2.560/976 bài viết

    Default

    RAM và Card màn hình thì có thể phân loại ra 2 trường hợp.
    1, RAM và Card Onboard (ko có card rời) thì cả 2 thằng có vai trò quan trọng như nhau. Nếu máy ko có RAM > Máy ko hoạt động được. Ko có Onboard > Máy ko hiển thị được. Dẫn đến ta đều ko thể làm việc với máy tính.
    2, RAM và Card rời thì RAM quan trọng hơn.
    Nếu máy ko có RAM > Ta ko thể làm việc với máy được. Còn nếu ko có Vga rời thì ta hoàn toàn có thể làm việc được tiếp với Vga onboard.
    (Ở đây loại trừ trường hợp main ko có Vga onboard)

    P/s: RAM là 1 trong 6 thành phần quan trọng nhất trong máy tính: CPU, RAM, PSU, HDD, Main, Vga (onboard - rời thì ko phải là quan trọng).
    Thiếu 1 trong 6 thành phần trên thì ko thể làm việc được với máy tính. Bố nào nói RAM là thành phần phụ thì ... khóc thét .
    Đố ông nào mua máy về ko có RAM mà vẫn chạy được đấy
    Thay đổi nội dung bởi Julken; 06-02-2011 lúc 13:13.
    My VN-Z
    Được nghỉ dài kì, lại vào VN-Z Support...

  10. #69
    rongconct's Avatar
    rongconct vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Bạc Chấm
    Tham gia
    Feb 2010
    Đến từ
    Cần Thơ
    Bài
    4.046
    Cảm ơn
    2.812
    Điểm
    4.979/1.375 bài viết

    Default

    hỏi gì lạ nhỉ
    ram với card cái nào cũng quan trọng, thiếu cái này có cái kia cũng đâu chạy được
    thế mình hỏi chủ thớt nè : Não và tim cái nào quan trọng hơn ?

  11. #70
    Julken's Avatar
    Julken vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Bạc
    Tham gia
    Jun 2008
    Đến từ
    Jk™
    Bài
    3.759
    Cảm ơn
    347
    Điểm
    2.560/976 bài viết

    Default

    Trích rongcon7a10 View Post
    hỏi gì lạ nhỉ
    ram với card cái nào cũng quan trọng, thiếu cái này có cái kia cũng đâu chạy được
    thế mình hỏi chủ thớt nè : Não và tim cái nào quan trọng hơn ?
    Nếu xét về y học bây giờ thì não nhỉnh hơn 1 chút.
    Vì não giờ người ta vẫn chưa thay thế được còn tim thì có thể ghép tim được rồi
    My VN-Z
    Được nghỉ dài kì, lại vào VN-Z Support...

  12. #71
    *Shine*'s Avatar
    *Shine* vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Thành viên đang bị kỷ luật
    Tham gia
    Nov 2010
    Đến từ
    TP Hồ Chí Minh
    Bài
    432
    Cảm ơn
    238
    Điểm
    117/73 bài viết

    Default

    với thời điểm công nghiệp điện tử hiện đại bi giờ thì Ram + card màn hình đều quan trọng như nhauđối với các game bi giờ theo xu hướng chạy trên win 7 nữa thì ram và card màn hình có thể nói là đôi bạn tri kỉ

  13. #72
    clan's Avatar
    clan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Gỗ
    Tham gia
    Feb 2008
    Bài
    23
    Cảm ơn
    6
    Điểm
    29/4 bài viết

    Default

    Không có Ram thì máy không thể mở đc. . 1 vote cho Ram

  14. #73
    furious1606's Avatar
    furious1606 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Bạc
    Tham gia
    Oct 2008
    Bài
    393
    Cảm ơn
    73
    Điểm
    99/73 bài viết

    Default

    Trích I-ProVn View Post
    Cả hai cái đều cần thiết... Nhưng theo mình bây h phần lớn game đều có đồ họa cao nên cần Card màn hình cao.
    card man hình cao nhưng ram thấp thì cũng ko hiệu quả đâu cậu.

  15. #74
    thinhtn's Avatar
    thinhtn vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Vàng Đôi
    Tham gia
    Mar 2009
    Bài
    998
    Cảm ơn
    159
    Điểm
    199/172 bài viết

    Default

    Bó tay ông này mất thôi. So sánh 2 loại ram hay 2 loại card màn hình thì còn so sánh được chứ so sánh kiểu này thì chẳng ai dám.

  16. #75
    bboy_baby_milo's Avatar
    bboy_baby_milo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến
    Tham gia
    Jul 2010
    Đến từ
    HAUI
    Bài
    1.567
    Cảm ơn
    1.173
    Điểm
    1.210/415 bài viết

    Default

    ram quan trọng hơn.nếu ram có dung lượng càng lớn thì cho phép thực hiện nhiều công việc cùng một lúc.
    Đừng sống những điều ta ước muốn
    Hãy sống những điều ta có thể

 

 
Trang 5/11 đầuđầu ... 3 4 5 6 7 ... cuốicuối

Quyền sử dụng

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể tự sửa bài viết của mình
  •