Follow us on...
Follow us on Facebook

VN-Zoom.com chung tay vì Cộng đồng

Kaka - ứng dụng hát Karaoke trên mobile

Tuyển Mod Mobile diễn dàn Vn-Zoom.com 2014

Chiêm ngưỡng BaoMoi đẹp "tuyệt diệu" trên Windows Phone

Vui thể thao quà ý nghĩa

VPS siêu rẻ cho VNZ 150k/tháng.Server 2 CPU, 16GB RAM,300GB SAS 3tr/tháng
kết quả từ 1 tới 10 trên 10
  1. #1
    hoabuoi1987's Avatar
    hoabuoi1987 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Sắt Đôi
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài
    262
    Cảm ơn
    23
    Điểm
    365/88 bài viết
    VR power
    0

    Default nhung nha tho noi tieng o viet nam

    Người Công Giáo Việt Nam có lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt.Và Mẹ cũng đã tuôn đổ biết bao ơn lành xuống con dân nước Việt. Nói đến lòng sùng kính Mẹ, không thể không nhắc đến những đền Thánh mà người Công Giáo Việt Nam đã dâng kính Mẹ cách riêng để tri ân Mẹ và bày tỏ lòng con thảo đối với Mẹ.
    Xin mời anh chị em, chúng ta cùng đi viếng những Đền Thánh kính Mẹ tại quê hương Việt Nam chúng ta. Đây chỉ là những nơi nổi bật. Dĩ nhiên còn vô số những thánh đường, những giáo xứ, họ đạo cũng dâng kính Mẹ cách riêng mà không thể kể hết ra đây.

    1. Đền Đức Mẹ Vô nhiễm,


    Phú Nhai, Gp Bùi Chu, Tỉnh Nam Định



    Năm 1861, theo sử gia M. Gispert, trước chiếu chỉ “phân sáp” năm 1861 vô cùng khốc liệt và độc ác thời vua Tự Đức, lại thêm ông Trịnh Quang Khanh, Tổng đốc Tỉnh Nam định vừa ghét đạo, vừa muốn lập công với triều đình, nên càng lùng bắt giáo dân dữ dội. Đức cha Vinh (Berio Ochoa) biết không thể sống với con chiên mình được nữa, nên ngài phải trở lại hầm trú Hương La (tỉnh Bắc Ninh). Trước khi ra đi, đức cha và cha chính Hòa (Riano) đã cùng nhau dâng lên Thiên Chúa và Đức Mẹ Vô Nhiễm lời cầu nguyện tha thiết và khấn hứa xây cất một đền thờ dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, cùng nhận Người làm bổn mạng địa phận khi Thiên Chúa ban cho giáo dân thoát khỏi cuộc bách hại và được hưởng thái bình:"Nếu Mẹ chở che Giáo phận cho khỏi cơn bách đạo, được bình an, thì Giáo phận sẽ xây dâng kính Mẹ một Ðền Thánh nguy nga xứng đáng, và sẽ nhận Ðức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng".

    Lời khấn cầu đã được Đức Mẹ nhận, Giáo phận dần dần đã được bình an, giáo sĩ, giáo dân dần dần hồi phục, kẻ bỏ đạo đã biết thống hối ăn năn, mọi người sống đạo nhiệt thành hơn trước.

    Đến năm 1866, cha chính Hòa (Riano) làm giám mục Bùi chu, ngài cùng với cha chính Isaac Barquero (Ninh) khởi sự xây Đền Thánh Đức Mẹ và nhận danh hiệu Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội làm bổn mạng địa phận. Đức Cha đã chọn Phú Nhai, một làng toàn tòng và đông dân bậc nhất của địa phận để thực hiện. Khi tuyên bố nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm là Quan Thầy Giáo phận, Đức cha Hòa đưa ra sáng kiến: Hàng năm sẽ tổ chức lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm trọng thể, mời tất cả các linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân trong Giáo phận về Phú nhai để mừng lễ tạ ơn Đức Mẹ.

    Năm 1881 cha chính Ninh (Barquero) thay thế bằng một thánh đường khác đồ sộ hơn, cột xà bằng gỗ, kiến trúc Đông Phương.


    Năm 1923, thời đức cha Trung (Munãgori, 1907- 36), ngôi thánh đường này đã được thay thế bằng một đại thánh đường đồ sộ nguy nga, có thể nói là lớn nhất Việt Nam. Ngày khánh thành là ngày 8 tháng 12 năm 1923, do Đức Giám mục Mũnagori bấy giờ là Giám mục Bùi chu chủ tọa. Lễ Quan Thầy năm nay, hầu hết các linh mục và trên 50 ngàn giáo dân từ các nơi trong Giáo phận về tham dự. Rất tiếc, ngôi Đền Thánh này đã bị sụp đổ vì cơn bão lớn vào năm 1929.

    Năm 1933, một ngôi Đền thánh khác đã được xây dựng lại ngay, và hoàn tất vào năm 1933, lớn hơn ngôi Đền cũ. Đền này hiện tồn tại tới ngày nay (năm 2005).

    Ngày ngày kinh Mân côi được vang lên nhịp nhàng ca tụng Mẹ trong Đền thánh này từ môi miệng của những người con đơn sơ, chân thành.

    Khi trước, mỗi dịp lễ Quan Thầy, giáo dân xứ Phú nhai sửa sang đường sá, trang hoàng Đền Thánh. Hàng trăm cây cột bằng trúc (một thứ tre cứng) sơn trắng cắm cờ Đức Mẹ (mầu xanh trắng) và cờ Tòa Thánh Vatican (mầu vàng trắng) dựng chung quanh Đền Thánh. Ngoài ra, 7 xóm trong xứ còn dựng 7 cây đèn cốn (một bó tre già ngâm nước lâu ngày buộc lại. Đối với người dân miền đồng bằng Bắc Việt, tre dễ kiếm hơn gỗ). Đèn cốn cao tới 3, 4 chục mét, được đứng vững nhờ nhiều sợi dây buộc từ thân cây đèn chạy xuống nhiều phía. Thân cây đèn cốn được bọc vải trắng, và từng khúc lại có đai đỏ buộc chung quanh coi rất đẹp mắt. Trên ngọn đèn cốn cắm mấy lá cờ nhỏ, giữa thân đèn kéo cờ ngũ hành (năm sắc xanh, đỏ, trắng, tím, vàng) thật lớn. Buổi tối, người ta kéo lên nhiều giây đèn chai( chai được biến thành chiếc đèn đựng dầu, thời đó miền này chưa có điện) đốt sáng suốt đêm.

    Mỗi dịp kỷ niệm dâng hiến Đền thánh Mẹ Vô nhiễm Phú nhai, con cái giáo phận Bùi Chu. "Dù ai ở mãi nơi đâu, nhớ ngày kính Mẹ rủ nhau đi về".

    Suốt dòng lịch sử Giáo phận, từ những bước chân rao giảng Tin mừng đầu tiên ở Ninh cường, Quần anh, Trà lũ Phú Nhai (năm 1533) cho đến hôm nay, Giáo phận Bùi chu luôn được phó dâng cho Mẹ. Tin chắc rằng Mẹ đã nâng đỡ Giáo phận trong suốt những năm tháng qua thì Mẹ sẽ tiếp tục và mãi mãi đồng hành với Bùi Chu, mảnh đất nhuộm máu các anh hùng tử đạo

    2. Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi,
    Gp Phát Diệm, Tỉnh Ninh Binh


    Cũng phải nhắc đến thánh đường Phát Diệm kính Đức Mẹ Mân Côi, một trong những kiệt tác tôn giáo văn hóa thời danh nhất tại Việt Nam. Gặp thời kỳ Văn Thân lộng hành, giết hại và gây vô vàn khốn khổ cho giáo hữu. Ngay tại Phát Diệm, hai xứ Kẻ Dừa và Kẻ Bền đã có những vụ giáo dân bị giết tập thể. Cụ Sáu Trần Lục hội họp giáo dân và long trọng khấn hứa: nếu giáo xứ Phát Diệm thoát được bọn sát nhân, cha sẽ xây thánh đường lộng lẫy.

    Nhà thờ lớn Phát Diệm khởi sự dựng lên năm 1891 cho tới khi hoàn tất, cha Trần Lục dâng hiến thánh đường kính Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi. Thánh đường hoàn tất vào bốn năm sau là năm 1895.

    Vật liệu là gỗ lim, nặng tới mười tấn mỗi khúc, từ trên rừng Nghệ An Thanh Hóa và Sơn Tây cách xa 200 cây số. Những tảng đá đến 7,3 mét nặng cả 20 tấn, lấy từ trên núi Thiện Dưỡng cách đấy 30 cây số. Tất cả được vận chuyển bằng phương tiện thô sơ thời ấy. Những người thợ kiên nhẫn tài ba từ khắp xứ Bắc đã đến Phát Diệm đục chạm, đánh bóng, cùng tô điểm những cây cột khổng lồ, những tấm đá hoa đủ mầu sắc.

    Thánh đường lớn gồm chín gian với sáu hàng cột gỗ lim, tổng cộng bốn mươi tám cây cột đỡ lấy bốn mái, mười sáu cây cột ở giữa chu vi 2,35 mét, cao 11 mét, nặng 7 tấn. Ở gian trước cung thánh, trên thượng lương (xà dọc cao nhất) có ghi ngày dựng nóc 17 tháng 5 năm thứ ba Thành Thái (23.6.1891). Trên cung thánh (cao hơn hai bậc, hai gian, không cột), Du khách nhìn ngắm cái bàn thờ là một khối đá dài 3 mét, rộng 0,9 mét, cao 0,97 mét, ba mặt có chạm trổ hoa lá. (Tháng 10 năm 1990, nhân dịp khai mạc kỷ niệm 100 năm có đặt thêm một bàn thờ trông xuống bằng một phiến đá dài 3 mét, rộng 0,9 mét, dày 0,2 mét). Tiếp lên cao tới nóc là toàn bộ gỗ chạm khắc tinh xảo sơn son thiếp vàng (vàng y) chói lọi. Chính giữa là toà Đức Mẹ bế Chúa Con phía trên có bảy cửa kính vẽ hình sáu thánh tử đạo đứng hai bên Chúa Giê-su Vua. Trên cùng là khung ảnh Đức Mẹ ban tràng hạt Mân Côi cho thánh Đa-minh, chung quanh có mười hai thiên thần.



    Hai bên thánh đường toàn là cửa gỗ, mỗi bên hai mươi tám cánh. Hiên rộng 1,5 mét nền đá, nhìn chiều dài hun hút 74 mét, rộng 21 mét. Lùi xa một chút, khách thấy mái thánh đường có hai tầng, giữa mái trên và mái dưới là một hàng cửa sổ để lấy ánh sáng và không khí. Sau khi thăm thánh đường lớn, khách có thể có thể xem các công trình phụ khác: các nhà thờ cạnh cũng theo lối kiến trúc Đông Phương và hang đá.

    Năm 1991, kỷ niệm 100 năm nhà thờ lớn Phát Diệm, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã cho mở Năm Thánh, từ ngày 7 tháng 10 năm 1990 đến ngày 7 tháng 10 năm 1991. Ngày hôm trước bế mạc Năm Thánh, nhà thờ đã được cung hiến trọng thể.
    3.Trung tâm Thánh mẫu toàn quốc Lavang
    của Giáo hội Công giáo Việt Nam



    (Theo Văn phòng Tổng thư ký HDGMVN, Giáo hội Công giáo Việt nam, niên giám 2004 trang 503-504; Lm. Nguyễn Văn Ngọc, Linh Địa La Vang, TTĐM 1978, tr. 35-36; Gs. Nguyễn Lý Tưởng, Giới thiệu Linh Địa Lavang, NS. Hiệp nhất số 66 6/98 trang71).

    Lavang (Quảng trị) là nơi các giám mục miền Nam gồm giáo tỉnh Huế và Sài gòn trong phiên họp ngày 13-4-1961 đã chọn làm Trung tâm Thánh mẫu toàn quốc.

    Ngày 1-5-1980, trong hội nghị lần đầu tiên tại Hà nội, các giám mục cả nước biểu quyết nhận Lavang làm Trung tâm Thánh mẫu toàn quốc của Giáo hội Việt Nam .

    Sự tích Đức Mẹ Lavang

    - Theo sách Đại Nam Thống Nhất Chí thì La vang đầu tiên là đất của nước Chiêm Thành. Năm 1306, Vua Chiêm là Chế Mân dâng Châu Ô và Châu Lý cho vua nhà Trần để xin cưới công chúa Huyền Trân, La vang trở thành miền đất của Việt nam. Thời Chúa Nguyễn Hoàng lập nghiệp, gọi là Dinh cát, ngày nay (2005) La vang thuộc xã Hải phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. La vang cách thành Huế 60 cây số về phía bắc.

    - Theo sách Linh Địa La vang thì La vang ngày trước gọi là Lá vằng. Lá Vằng là tên một phường thuộc làng Cổ Vưu. Làng Cổ Vưu là tên họ đạo xưa của xứ Dinh Cát, được thành lập vào thế kỷ 17. Nay gọi là Trí Bưu, làng này ở sát cạnh Thị xã Quảng Trị về phía Tây Bắc chừng 6 cây số.

    - Xưa người ta gọi La vang là phường Lá Vằng, vì trên mảnh đất này có nhiều cây lá vằng. Đó là thứ cây leo, có hột đen, ăn được nhưng vị đắng, dùng làm vị thuốc chữa bệnh đau bụng, đau lưng, phụ nữ sinh con...

    Tại sao có chuyện Đức Mẹ hiện ra ở La vang?

    - Theo những lời truyền miệng của tiền nhân, cách đây 200 năm (năm 1777) dưới thời vua Cảnh Thịnh (Nguyễn Quang Toản) nhà Tây Sơn cấm đạo Công giáo rất ngặt, vì họ cho là người Công giáo theo Tây, phản Tổ quốc. Thời bấy giờ tỉnh Quảng Trị đã có nhiều người theo đạo Công giáo, cha Đắc Lộ (Alexander Rhode đã giảng đạo cho miền này). Sắc lệnh truyền phá hủy hết các nhà thờ, nhà xứ, bắt các cố đạo và giáo dân...
    Nhiều người Công giáo ở Dinh Cát đã chạy trốn vào phường Lá Vằng để tị nạn, vì bấy giờ phường Lá Vằng ở giữa rừng xanh núi hiểm, xa thị xã, quan quân không dòm ngó tới.

    Sự việc gì đã xẩy ra khi đồng bào lánh nạn, liên quan tới Lavang?




    - Trong lúc trốn tránh cuộc tàn sát, đốt phá, những người trốn vào Lá vằng rất khổ sở, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, vừa đói, vừa khổ, lại bị muỗi chích bọ cắn, nhiều người đau ốm mà không có thuốc chữa.

    Trong lúc đau khổ tột cùng, họ đã luôn kêu cầu cùng Chúa và Đức Mẹ, họ đọc nhiều kinh Mân côi, là kinh rất dễ đọc để cầu khấn. Đêm ngày họ cùng nhau cầu nguyện bằng chuỗi hạt Mân côi, dâng lên Mẹ những tiếng thở than của đoàn con đau khổ.
    Bỗng một đêm, họ thấy một Bà đẹp đẽ mặc áo choàng hiện ra gần cây đa cổ thụ, mà họ nhận ngay là Đức Mẹ, vì Bà bồng Chúa Hài Đồng, hai bên có 2 thiên thần cầm đèn chầu, giống như ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đức Mẹ ngỏ lời an ủi họ, và dạy họ bẻ lá vằng quanh đó nấu nước uống để chữa bệnh. Đức Mẹ còn hứa rằng: "Các con hãy tin tưởng, vui lòng chịu khổ. Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ ở chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện". Sau đó, Đức Mẹ còn hiện ra nhiều lần với họ như vậy.

    Những sự việc gì diễn ra tại La vang sau đó cho tới ngày nay?

    - Câu chuyện về Lá vằng có Bà đẹp hiện ra, lá vằng chữa bệnh, không những người Công giáo mà cả người ngoài Công giáo cũng loan truyền, cũng hái là chữa bệnh và được khỏi.
    - Đầu tiên, họ đã đắp một cái nền dưới gốc cây đa nơi Đức Mẹ hiện ra và họ rào chung quanh.

    - Khoảng đầu thời Vua Minh Mạng (năm 1820), họ làm một ngôi miếu thờ Bà đẹp hiện ra tại đây.

    - Cha xứ làng Cổ vưu đã cho sửa lại thành ngôi nhà thờ lợp tranh đầu tiên. Nhà thờ này đã bị quân Văn Thân đốt cháy năm 1885.

    - Năm 1885, thời vua Đồng Khánh, giáo dân lại làm nhà thờ khác bằng tranh.

    - Năm 1886, Đức Giám mục Huế tên là Gaspar cho xây nhà thờ bằng gạch. Nhà thờ này xây mất 15 năm mới hoàn thành.

    - Năm 1901, Khánh thành nhà thờ và mở Đại Hội Đức Mẹ La vang lần thứ I. Giáo dân tham dự chừng 12 ngàn người, đa số đi bộ tới dự.

    - Qua nhiều lần bão lụt, năm 1923, Đức Cha Allys xây nhà thờ lớn hơn, nhiều tiện nghi hơn và hoàn thành năm 1928.

    - Ngày 13.4.1961, các Giám Muc VN dã dâng hiến Đền thờ La vang cho Trái Tim Đức Mẹ, để làm trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc. Đền thờ được Đức Thánh Cha Gioan 23 nâng lên hàng Vương Cung Thánh Đường.

    - Mùa hè đỏ lửa, năm 1972, chiến tranh giữa ******** và ********, nhà thờ này bị đổ nát vì bom đạn, hiện nay chỉ còn lại một phần ngọn tháp.

    - Ngày 26/12/1997 Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã gửi Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng Sứ điệp sau nhân kỷ niệm 200 Đức Mẹ hiện ra tại Lavang:

    "Kính gửi Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, Tổng Giám mục Hà nội, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt nam.
    Nhân dịp khai mạc năm Toàn xá kỷ niệm 200 năm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra tại Lavang, tôi nhiệt tình chung vui và tạ ơn Thiên Chúa với các Giám mục Việt nam và với các tín hữu trong các Giáo phận các Ngài.

    Tại Đền Thánh này, vốn rất được tín hữu Việt nam quí mến, vang lên một sứ điệp hy vọng mà Mẹ Thiên Chúa đã gửi đến con cái Người vào năm 1798 giữa những thống khổ tinh thần và thể xác, khi Mẹ nói:

    " Các con hãy tin tưởng, hãy vui lòng chịu đựng đau khổ, Mẹ đã nhận lời các con cầu xin. Từ nay về sau, hễ ai đến kêu xin Mẹ nơi đây, sẽ được toại nguyện".

    Suốt hai thế kỷ, sứ điệp ấy vẫn luôn luôn hợp thời, đã được sốt sắng đón nhận tại Lavang. Mặc cho những thử thách lớn lao đã đánh dấu dòng lịch sử của Lavang, Trung Tâm Thánh Mẫu này, nay trở thành Trung tâm Toàn quốc, đã duy trì được các cuộc hành hương liên tục như một truyền thống sinh động.



    Mang tâm sự thầm kín, rất nhiều người, đủ mọi thành phần, đủ mọi hoàn cảnh, đến phó thác cho Mẹ trên trời những khắc khoải và những kì vọng của họ. Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân đều yêu thích tìm được nơi đây sự hiện diện niềm nở của mẹ, Đấng ban cho họ đầy đủ can đảm để làm chứng tuyệt vời về đời sống Kitô hữu trong những hoàn cảnh lắm lúc khó khăn.

    Tôi chúc tụng Thiên Chúa đã không bao giờ bỏ rơi đoàn dân tìm kiếm Người, và với sự phù trợ hiền mẫu của Đức Trinh nữ Maria, vẫn tiếp tục dẫn dắt đoàn dân này trong những ngày hạnh phúc cũng như trong những lúc khốn khó.

    Tôi cầu chúc cho những tín hữu, trong Năm Toàn xá này sẽ đến cầu nguyện với Đức Mẹ Lavang tại Đền Thánh của Người, hoặc sẽ kêu cầu Người ở những nơi khác, được tìm thấy một sức thúc đẩy tông đồ mới, cho đời sống Kitô hữu của họ, và nhận lãnh ơn an ủi và sức mạnh để đương đầu với những lo âu trong cuộc sống. Tôi mời gọi họ nhìn thấy nơi Đức Maria một người Mẹ mà chính Đức Giêsu đã ban tặng cho loài người, một người mẹ sẽ dẫn dắt họ đến với Người Con thần linh của mình.

    ... Tôi đồng tâm hiệp ý trong lời cầu nguyện với đông đảo khách hành hương về La vang, và tha thiết khẩn cầu Mẹ Chúa Kitô, Mẹ nhân loại cho toàn thể dân tộc Việt nam, cũng như cho các cộng đoàn Kitô hữu người Việt sống ở nước ngoài. Ước gì họ đặt tin tưởng vào Đức Trinh Nữ Rất Thánh, Đấng đang đồng hành với họ trong cuộc lữ hành trần thế với tất cả tình hiền mẫu.

    Dù sống bất cứ nơi đâu, ước gì họ là những môn đệ của Chúa Kitô, trung thành và quảng đại làm chứng nhân cho tình yêu vô biên của Thiên Chúa ở giữa anh chị em mình.

    Kính thưa Đức Hồng Y,
    Trong dịp kỷ niệm hồng phúc 200 năm Đức Trinh Nữ hiện ra tại La vang, tôi thân ái gửi phép lành Tòa Thánh đến Ngài, cũng như đến các giám mục, linh mục, những người chuẩn bị làm linh mục, các tu sĩ nam nữ, và toàn thể tín hữu ở Việt nam và hải ngoại.
    Vatican, ngày 16-12-1997
    Gioan Phaolô II Giáo hoàng

    - Đại Hội lần thứ 25 được tổ chức tại đây vào ngày 13-15/8/1998 kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại La Vang. Nhân dịp bế mạc, ĐTC lại gửi cho đức cha Stêphanô Nguyễn Như Thể một sứ điệp nữa, nói lên lòng ưu ái của Ngài:

    "...Lòng trí tôi gần gũi với đức cha một cách đặc biệt trong thời gian này khi Giáo hội trên quê hương của đức cha đang tôn vinh Mẹ Đấng Cứu thế..."

    4. Đức Mẹ Trà kiệu, Quảng nam



    Trà Kiệu, với diện tích khoảng một cây số vuông, đẹp một cách hùng vĩ và linh thiêng. Phía Tây Trà Kiệu là rặng núi Kim Sơn chạy dài, hút sâu vào dải Trường Sơn trùng điệp. Phía Nam là di tích thành lũy và hoàng cung của một thời vàng son trong lịch sử Chiêm Thành. Theo sử sách ghi lại, đồng bào Công Giáo Trà Kiệu phần lớn từ miền Bắc di cư vào miền Trung, bắt đầu là người ở Kẻ Chợ Hà Đông vào khoảng năm 1684. Họ sống tập trung nhau để dễ bề giữ đạo và giúp đỡ cho nhau.
    Năm 1883, sau khi vua Tự Đức băng hà, phong trào Cần vương nổi dậy "Bình Tây sát tả"(đánh tan quân Pháp, giết người Công giáo).

    Ngày 1/9/1885 giáo xứ Trà kiệu bị bao vây chặt chẽ, cha sở Bruyere và giáo dân không có lối thoát. Trong làng thời đó chỉ có khoảng 370 thanh niên có thể chiến đấu với vỏn vẹn 5 khẩu súng. Họ phải tự rèn gươm giáo, đúc súng đạn, dành dụm từng chút lương khô trong cuộc chiến tranh tự vệ khó khăn và quyết liệt. Trong khi đàn bà trẻ con nhất tâm lần hạt Mân côi cầu khấn Mẹ trong nhà thờ, đàn ông chiến đấu chống quân Cần vương. Mỗi lần chiến đấu, họ hô tên Giêsu Maria.. Vì dân làng quá ít, nên sau bị tràn ngập quân bên địch.

    Quân Cần vương tấn công vào nhà thờ, nhưng họ không thể được, vì có một "Bà đứng trên nóc nhà thờ xua vạt áo đỡ đạn cho dân". Chính Mẹ đã ra tay đỡ đạn cho con cái đang cầu nguyện.

    Sau 21 ngày tấn công và chống đỡ đẫm máu, đơn vị Văn Thân rút lui. Đồng bào Công Giáo Trà Kiệu tin rằng Đức Mẹ đã hiện ra trong những đêm 10 và 11 tháng 9 năm 1885 để che chở cho con cái của Mẹ và giúp đẩy lui quân đội của cả một phong trào Văn Thân rộng lớn của tỉnh Quảng Nam đông gấp trăm lần.

    Năm 1898, mười ba năm sau, người ta đã xây nhà thờ xinh đẹp kính Đức Bà phù hộ các giáo hữu.



    Từ đó, hằng năm vào ngày 31 tháng 5, ngày cuối của tháng Hoa, người dân Công Giáo Trà Kiệu tổ chức lễ cung nghinh Đức Mẹ để ghi ơn Mẹ đã cứu giúp Trà Kiệu thoát khỏi bị tận diệt.


    5. Đức Mẹ Tàpao, Bình thuận



    Tàpao một ngọn núi thuộc xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

    Từ năm 1959, tượng Đức Mẹ đã được đặt trên núi Tàpao với độ cao 500m. Ngày 8.12.1959, Đức Cha Piquet đã đến làm phép tượng. Nơi đây đã trở thành trung tâm hành hương kính Đức Mẹ. Thế rồi chiến tranh bùng nổ nên thưa thớt người đến kính viếng. Sau năm 1975, rừng tre phủ kín bức tượng, tình hình quá khó khăn chẳng ai dám lên núi nữa.

    Đến năm 1990, cha xứ Đức tân cùng một số tín hữu can đảm đã âm thầm lên núi chặt tre phát cây tạo lối đi. Bao năm hoang vắng tượng Mẹ bị phá hư hỏng nặng. Một số anh em bên Phương Lâm đã hăng hái đến sửa sang sơn phết lại. Họ cần mẫn kiên nhẫn lựa lúc trời mưa to gió lớn để không bị nhà cầm quyền phát hiện.Tượng Mẹ Tàpao dần dần sáng lên trên triền núi. Bắt đầu có những người yêu mến Mẹ vượt mọi sợ hãi đến nguyện cầu.




    Từ năm 1999, khi người ta đưa tin Đức Mẹ hiện ra ở Phương lâm. Hàng ngàn người từ vùng Gia Kiệm Hố Nai,Bảo lộc, Đức Linh ùn ùn kéo về Phương lâm. Họ đứng chật cả một cánh đồng lớn mắt hướng về đỉnh núi Tàpao. Từ đó khách thập phương xa gần tìm đến hành hương kính Mẹ Tàpao.

    Hơn 5 năm đã trôi qua (2002-05). Biết bao là khó khăn và chông gai, khách hành hương vẫn nhiệt thành đến với Mẹ mỗi ngày một đông hơn. Đặc biệt là ngày 13 mỗi tháng, tại Nhà thờ Tánh linh cách núi Tàpao 7km có thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục Giáo phận Phan thiết chủ sự. Nhiều linh mục đến giải tội và dâng lễ. Ngày 13 hàng tháng có 3000-5000 người, riêng ngày 13.5 và 13.10 có hơn 10.000 người đến kính Mẹ. Đức Cha Nicolas vẫn thường nói đến ân huệ lớn lao mà Đức Mẹ đã ban cho Giáo phận. Ngài hằng mong mỏi xây
    dựng trung tâm hành hương xứng đáng nơi tôn kính Mẹ.

    Thánh đường dâng Mẹ

    Hôm nay ngày 13.5.2005, Giáo Phận Phan Thiết chọn làm ngày lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường dâng kính Mẹ Tàpao. Thánh đường có diện tích 1000m2, theo mô hình nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức.

    Từ chiều ngày 12.3, khách hành hương đã đến núi Đức Mẹ. Hàng ngàn người thức suốt đêm để cầu kinh nguyện hạt...Sau mấy cơn mưa đầu mùa, đất nhão nhoét, đường trơn trượt. Lối lên núi càng ghập ghềnh khó đi. Nhiều cụ bà 70-80 tuổi vẫn vui vẻ chống gậy trèo núi đến với Me. Nhiều người đau yếu tật nguyền cũng đến xin ơn phúc. Lòng yêu mến Đức Mẹ đã giúp mọi người vượt qua tất cả. Cáng khó càng khổ càng mệt người ta càng muốn leo lên núi như muốn bày tỏ tấm lòng thành. 7 giờ tối, mọi người bị đuổi xuống không được ở trên núi. Họ trải bạt, căng lều, mắc võng, đứng ngồi khắp mọi nơi dưới chân núi. Khung cảnh thật cảm động: người người lần hạt, mắt hướng lên đỉnh núi về phía Mẹ, ánh sáng những ngọn nến nơi tượng Mẹ lung linh nhập nhoà. Đêm càng khuya tiếng nguyện lời kinh càng âm vang, bầu khí linh thiêng càng soi toả vào lòng khách hành hương tình yêu dạt dào của Thánh Mẫu. Bài ca “Lời ru trước ngàn năm mới” của Maria Thiên Thanh viết dâng Mẹ mùa thu 1999 đã được khách hành hương thuộc nằm lòng. Họ hát lên. Hàng ngàn người cùng hoà vang lời ca tha thiết nguyện cầu : Tàpao núi rừng âm. Trời mùa thu nghe tiếng mẹ ru a ơi á ơi. A ơi ngọt ngào lời ru. Lời Mẹ ru khi sắp tàn thu a ơi á ời…Tạ ơn Đức Mẹ Tàpao, vì muôn phước lộc trời cao. Ở bên Đức Mẹ Tàpao, hồn say hương trời ngọt ngào. Về thăm núi rừng Tàpao, hồn nghe tiếng Mẹ trên cao. Ở bên Đức Mẹ Tàpao, hồn con không còn lao đao…Đứng trên triền non, quây quần bên Đức Mẹ cùng hát chung bài ca “Lời ru trước ngàn năm mới” ai ai cũng cảm thấy tâm hồn mình bay bổng, nhẹ nhàng, thanh thoát trong cõi thiêng liêng vời vợi.



    Từ 5giờ sáng, con đường từ chân núi đến nhà thờ dài 1,5km đã đông xe lắm người. Đến 8 giờ thì đã chật như nêm. Hơn 15.000 người đi hành hương Mẹ Tàpao. Họ đến từ miền Tây, từ Sài Gòn, Vũng Tàu, Hố Nai, Phương lâm, Đà Lạt, Ninh thuận, các xứ trong Giáo phận và cả những tỉnh miền trung. Cũng có nhiều Việt kiều về viếng Đức Mẹ. Sau khi leo núi đến với Mẹ họ cùng tham dự lễ đặt viên đá.

    Niềm mơ ước suốt 5 năm qua : một thánh đường dâng Đức Mẹ, giờ đây đã khởi đầu. Ai ai cũng náo nức hân hoan chung chia niềm vui.

    Đức Cha Phaolô đồng tế cùng 50 linh mục trong ngoài giáo phận.

    Mở đầu thánh lễ, ngài nhắc đến hai trung tâm hành hương thế giới là Lộ Đức, Fatima, Đức Mẹ muốn xây thánh đường dâng kính Mẹ, cũng tại Đồng kho này Giáo phận Phan thiết cũng xây ngôi thánh đường mới dâng kính Mẹ Tàpao, xin mọi người cầu nguyện thật nhiều đề Đức Mẹ chúc lành cho công trình được hoàn thành tốt đẹp.

    Trong bài giảng lễ, Đức cha suy niệm mẫu gương cầu nguyện của Đức Mẹ. “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi”. Tâm hồn Đức Mẹ là tâm hồn cầu nguyện. Một tâm hồn nghèo khó đầy tin yêu và phó thác. Cả cuộc đời của Mẹ luôn đặt trong bàn tay đầy yêu thương của Thiên Chúa.. Bài ca Magnificat mà Đức Mẹ hát lên trong cuộc gằp gỡ với Bà Isave là bài ca hạnh phúc nhưng lắm gian nan. Từ hang đá Bêlem sang Aicập rồi trở về Nazaret. Từ cuộc đời lao động của Chúa Giêsu cho đến đỉnh đồi Gongôtha. Tất cả Mẹ đều nhận ra là hồng ân của Thiên Chúa. Ở Lộ Đức, Fatima và bao nhiêu trung tâm danh tiếng khác, Mẹ luôn nhắc bảo chúng ta cầu nguyện. Đặc biệt ngày 13.7.1917 Mẹ đã gởi đến ba mệnh lệnh cầu nguyện: An năn sám hối, hoán cải cuộc đời, lần hạt Mân côi. Vì yêu thương nhân loại Đức Mẹ đã hiện ra nhiều nơi, lập ra nhiều trung tâm cầu nguyện để con cái Mẹ cùng với Mẹ cầu nguyện trong tin yêu phó thác.

    Hôm nay lễ đặt viên đá xây thánh đường kính Mẹ. Đức Mẹ chỉ muốn chúng ta đến đây cầu nguyện. Thánh đường là trung tâm cầu nguyện với sự hiện của Chúa Thánh Linh. Anh chị em hành hương cảm nhận lòng từ ái Đức Mẹ đã thực hiện bao nhiêu điều tốt lành trong cuộc đời mình. Cuộc tụ họp hôm nay thật đông đảo để nói lên lòng biết ơn Đức Mẹ. Chúng ta hiệp ý dâng lời cầu nguyện tạ ơn Chúa đã cho chúng ta một trung tâm cầu nguyện, tạ ơn Chúa đã cho chúng ta về đây trong tin yêu và vui tươi. Xin Chúa cho công việc xây ngôi thánh đường kính Mẹ Tàpao sớm được hoàn thành. Chúng ta sẽ có nơi khang trang để cầu nguyện, để học tập, để thanh luyện lại tâm hồn mình.



    Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ trưa trong khí trời mát dịu. Mọi người ra về không ăn uống tiệc tùng. Tiết kiệm để góp phần xây dựng nhà cầu nguyện.
    6. Nhà thờ Đức Bà, Sài Gòn


    Trong miền nam, công trình dâng kính Đức Mẹ lớn nhất là nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Công trình lớn lao này được trao cho kỹ sư Bournard từ Paris đến.





    Ngày 7 tháng 10 năm 1877 đức cha Mỹ-Colombert đặt viên đá đầu tiên. Công trình được tiến hành rất mau lẹ, với kinh phí lên đến 2.500.000 phậtlăng lúc bấy giờ. Chỉ trong hai năm rưỡi ngôi thánh đường được khánh thành vào Chúa Nhật 11 tháng 4 năm 1880. Năm giờ chiều hôm trước, đức cha Mỹ cung hiến nhà thờ, sau đó là cuộc cung nghinh Thánh Thể vĩ đại đi qua nhiều đường phố. Thánh đường Sài Gòn được thiết kế kiểu Rôma pha Gôtíc theo mô hình của kiến trúc sư Amêđê Buyra (Amédée Burat, 1809-1883), một nhà chuyên về địa chất học nổi tiếng người Pháp. Tường xây gạch trần mầu hường không thể phai sắc, mà đến rêu bụi cũng không bám được mua từ Mácxây bên Pháp chở sang. Tòa nhà dài 91 mét, rộng 35,5 mét, vòm cao 21 mét, hai tháp vuông cao 36,6 mét. Một bộ sáu chuông hòa âm, nặng tổng cộng đến 23.850 kí. Phải nói bấy giờ cả Đông Á chưa đâu có, đến cả nhiều nhà thờ chính tòa ở Pháp cũng thua. Bên trong nhà thờ trang trí rất công phu, mỹ thuật và ý nghĩa. Một bộ kính ngũ sắc diễn tả hai đoàn thánh Cựu và Tân Ước đến chào mừng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (bổn mạng thánh đường), một pho tượng bằng đá trắng tinh, tác phẩm của nhà điêu khắc Cômpara (Comparat). Bàn thờ chính bằng đá cẩm thạch quí có sáu thiên thần chống đỡ. Đàng Thánh Giá trạm trổ trên đá hoa, mỗi nơi là một bàn thờ cạnh bằng đá.



    Năm 1895, hai tháp nhọn 21 mét được xây nối tiếp trên hai cây tháp vuông, đưa thánh đường đến chỗ cao nhất thành phố lúc bấy giờ. Bức tượng Đức Mẹ Hòa Bình đặt trong công viên trước thánh đường, được xây dựng từ ngày 8 tháng 12 năm 1958 đã được đức hồng y Agagianian, quyền tổng trưởng thánh bộ Truyền Bá Đức Tin, làm phép trong dịp ngài được Đức Gioan XXIII cử làm đại diện đến Việt Nam chủ tọa đại hội Thánh Mẫu toàn quốc năm 1959, kỷ niệm đệ nhất bách chu niên Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức.

    Ngày 9 tháng 12 năm 1959, đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền đã cử hành nghi thức cung hiến thánh đường


    7. Trung tâm Fatima, Bình Triệu, Sài Gòn




    Trung tâm Thánh Mẫu Fatima Bình Triệu khởi đầu trong những năm 1965-66. Khi ấy chỉ có một tượng đài Đức Mẹ trên bờ sông Sài Gòn với mấy nhà lá chung quanh. Nhiều người đến viếng Đức Mẹ và được ơn lạ. Bình Triệu phát triển từ ngày linh mục Phaolô Võ Văn Bộ về đây, lập tu hội Bác Ái năm 1968. Những nhà lá từ từ được thay thế bằng những nhà tường gạch mái ngói hoặc tôn, tiệm bán sách đạo và tượng ảnh thánh.
    Năm 1972 một thánh đường được xây cất trùm lên tượng đài Đức Mẹ.



    Ngày 7 tháng 1 năm 1973, đức tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đến chủ lễ khánh thành và cung hiến thánh đường. Từ đấy Bình Triệu trở thành một trung tâm hành hương Đức Mẹ Fatima. Cha Võ Văn Bộ linh hướng tu hội Bác Ái, kiêm giám đốc trung tâm.

    Sau ngày Việt Nam thống nhất, trung tâm Fatima Bình Triệu trở thành nhà thờ của giáo xứ Bình Triệu, dưới sự cai quản của cha Nguyễn Văn Lập.

    8. ĐỨC MẸ LA MÃ, BẾN TRE




    Tại làng Hiệp Hưng, Tỉnh Bến Tre, thuộc Giáo Phận Vĩnh Long có một nơi gọi là Bầu Giơi. Nơi đây là một cánh đồng trũng bỏ hoang, cây cối mọc um tùm, là nơi dành cho chim cò giơi cú đến tụ họp. Dân chúng vùng này phần đông quây quần tụ họp chung quanh chợ Sơn Đốc, cách Bầu Giơi chừng hai cây số.

    Khoảng năm 1930, cha sở Cái Bông là cha Luca Sách ở gần đấy, sai một thầy đến giảng đạo và cất một ngôi nhà thờ nhỏ ở gần khu chợ để làm nơi phượng tự và giảng dạy những người tân tòng. Từ năm 1945, chiến tranh làm cho họ Cái Bông và Sơn Đốc không giao thông được với nhau. Mãi tới năm 1947, chiến tranh lan rộng, dân chúng Sơn Đốc phải tản cư hết, trong số đó có 11 gia đình tản cư lên Bầu Giơi. Thế là nhóm Công Giáo này không có Linh Mục chăm sóc. Mấy năm sau họ mới tiếp xúc được với xứ Cái Sơn do cha Phêrô Dư cai quản, cách xa tới 20 cây số. Sau đó một năm, dân làng Bầu Giơi cất được một ngôi nhà thờ làm nơi thờ phượng. Ngày 11 tháng 11 năm 1949 Đức Cha Vĩnh Long về làm phép Thêm Sức tại Cái Sơn, Ngài đã thân hành đến thăm Bầu Giơi và đổi tên là họ La Mã, Bến tre. Từ đó La Mã xuất hiện tại Việt Nam.

    Nguyên khi lập nhà thờ Sơn Đốc năm 1930, Cha Luca Sách, Bổn Sở Cái Bông có tặng nhà thờ này một bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khám kiếng. Nhưng năm 1957, khi bổn đạo bỏ nhà cửa, đền thờ, chợ búa đi tản cư khắp nơi, ông già Nguyễn văn Hạt là trùm trong họ phải rước ảnh Đức Mẹ về nhà mình. Sau ông cho con trai là Nguyễn văn Thành mượn đem về nhà riêng.

    Ngày mùng 2 tháng 2 năm 1957, có cuộc khủng bố đạo ở vùng này, gia đình anh Thành cũng như bao gia đình khác phải nhiều sự khốn khó, đến bức ảnh cũng bị mất tích, ông trùm Hạt rất buồn bã.

    Một hôm vào đầu tháng năm, người láng giềng của nhà anh Thành tên là Võ thị Hiền đi xúc cá ngoài ven sông, vớt được một cái khung ảnh. Anh Thành nhận ra là cái khung ảnh Đức Mẹ của gia đình đã bị mất từ mấy tháng trước. Chị Hiền cho lại anh Thành. Anh đem khám đi rửa nhưng ảnh không còn nét chi nữa, ngoài mấy nét mờ mờ như nét viết chì. Nhân ngày ấy các bà phước đang tô điểm bàn thờ, chị vợ đã đến xin thuốc về cho chồng tô lại bức ảnh, nhưng các bà đã hết thuốc, lại bảo về nhà mua ảnh khác mà dùng chứ vẽ lại sao được.

    Ảnh thật sự hư rồi, ảnh không còn để tôn kính được mà đem ra che mưa đỡ nắng ở nơi mái hiên nhà bị dột. Đến tháng tám năm ấy, vì tình thế chiến tranh, anh Thành là thanh niên nên cũng không thể ở nhà được, phải dọn sang Tam Bình là quê vợ để lánh nạn. Ông Hạt đến nhà dọn đồ cho con thấy bức ảnh vứt trong kẹt vách, lấy về đặt trên bàn thờ sáng tối cầu nguyện.



    Hai tháng sau, ngày mùng 7 tháng 10 năm 1950, chiến sự lại diễn ra ngay trong khu vực Bầu Giơi, lửa đạn bắn ra tơi bời khiến dân làng phải chạy trốn. Ông Trùm Hạt cùng người con út không kịp chạy phải núp dưới tủ thờ cho qua cơn sóng gió. Lúc im tiếng súng, căn nhà ông đã bị tan nát vì đạn bắn, chỉ trừ nơi tủ thờ ông núp là còn nguyên vẹn, nhìn lên ảnh Đức Mẹ để tạ ơn thì ôi lạ lùng xiết bao! Bức ảnh mờ phai mục nát trước kia, sao đã sáng rõ mọi nét, tốt tươi mọi màu sắc từ lúc nào? Ông Trùm cảm động vô cùng. Với tâm hồn đơn sơ và thành tín của một ông già đạo đức nơi thôn dã, ông tin ngay là một phép lạ của Đức Mẹ: Đức Mẹ chẳng những đã cứu thoát hai cha con ông trong lúc nguy khốn cực điểm, lại còn hiển linh trên bức ảnh phai mờ mà xưa nay ông vẫn tôn kính và hết niềm cậy tin.



    Hai mắt rướm lệ, ông Trùm Hạt cùng con quỳ xuống tạ ơn Đức Mẹ. Ngay chiều hôm đó ông Trùm Hạt đi nhà thờ cầu kinh, rồi kể cho hai bà phước nghe biết sự lạ đã xẩy ra trên bức ảnh của ông. Hai bà nói:

    - Ngày mai chúa nhật, ông đem bức ảnh đến cho chúng tôi coi.
    Sáng hôm sau ông đi lễ mang theo bức ảnh và hai bà nói:

    - Qủa thiệt, hồi vớt bức ảnh lên thì mục nát phai mờ, mà bây giờ ảnh Mẹ đẹp tốt tươi thế này, ấy là Đức Mẹ thương ông lắm.

    Các bổn đạo trong họ cũng đều nhận sự lạ lùng đã xẩy ra nơi bức ảnh. Ai nấy đều như phấn khởi và hân hoan vì đã thấy sự lạ, nhất là được thấy một bức ảnh đẹp chưa từng có.
    Sau ông Trùm Hạt đưa ảnh tới Cái Bông cho cha sở cũ của mình là cha Sách coi. Ngài bảo:

    - Để bức ảnh lại đây tôi giữ giùm, đợi khi nào La Mã dựng xong nhà thờ sẽ cho rước về.

    Ngày 20 tháng 6 năm 1951, họ La Mã khánh thành ngôi nhà thờ mới, tuy cũng lợp lá sơ sài, nhưng khang trang rộng rãi hơn trước. Ngày 15 thang 8 năm 1951, nhân dịp mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời lần đầu tiên, kể từ khi Đức Giáo Hoàng Piô 12 ban sắc lệnh phải tin về tín điều Mẹ Lên Trời cả hồn cả xác này, Cha Phêrô Dự xin họ La Mã cho họ chánh xứ Cái Sơn mượn bức ảnh lạ về tôn kính trong một tuần 9 ngày. Chính ngày lễ Mẹ Mông Triệu, trước giờ hành lễ, người ta rước bức ảnh xung quanh nhà thờ, đến khi sắp đặt bức ảnh lên đài, cha Phêrô Dự đang sắp giảng, ngài nhìn lên bức ảnh cầu nguyện thì ôi! lạ lùng thay! ngài thấy trong bức ảnh một mũ triều thiên hiện thêm ra trên đầu Đức Mẹ. Ngài nhớ rõ bức ảnh trước đây không có triều thiên. Ngài quay ra chỉ cho bổn đạo thấy sự thay đổi lạ lùng ấy. Hàng ngàn người có mặt ở nhà thờ đều cảm động.
    Ngày 12 tháng 1 năm 1952 Đức Cha Ngô Đình Thục đến viếng họ La Mã. Sau khi ở nhà thờ về, ngài hỏi cha Dự:

    - Ủa! Sao trên đầu Đức Mẹ lại có cái triều thiên từ bao giờ? Lần trước tôi có thấy đâu?

    Bấy giờ cha Dự mới kể cho ngài nghe câu chuyện xẩy ra hôm 15 tháng 8 năm 1951. Hiện nay nhiều người còn giữ được hình chụp bức ảnh trước ngày 15 tháng 8 năm 1951, nghĩa là khi chưa có mũ triều thiên trên đầu Đức Mẹ. Đó là tang chứng rất rõ ràng.




    Một điều khác cũng đáng để ý, là khi bức ảnh mới vớt lên, vì ảnh gắn vào với kính, nên khi gỡ ra thủng nhiều chỗ. Bây giờ chẳng những chân dung Mẹ hiện lên rất đẹp, mà những chỗ thủng trước kia cũng biến mất, chỉ còn một lỗ ở phía sau. Tuy vậy mặt sau bức ảnh và trên cái khung gỗ, vẫn còn nhiều dấu vết do sự ngâm lâu dưới bùn và nước.



    9. Trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu, Vũng Tàu



    Năm 1926, sườn núi và khu đất bằng khoảng 10 mẫu, khởi đầu mang tên Vũng Mây, do ông Lê Hữu Lương, một giáo dân giáo xứ Vũng Tàu, ghi danh khai thác với nhà nước từ ngày 9 tháng 4 năm 1926. Liền sau đó (14.4.1926) ông Lương chuyển lại cho ông bà Nguyễn Hồng Ân quen gọi là Vệ Ân (quốc tịch Pháp, chức vệ úy). Cũng năm 1926, ông bà Vệ Ân xây nhà nguyện đá, bên cạnh là “kim tĩnh” mong sau này được chôn cất tại đó (nhưng sau này hai ông bà dời đi Bà Rịa và qua đời ở đấy).

    Ngày 1 tháng 12 năm 1927, ông bà Nguyễn Hồng Ân dâng nhà nguyện và đất đai cho hội Thừa Sai Paris. Hồi ấy, Vũng Mây còn là rừng rậm, khỉ ho cò gáy, ít người dám lui tới, cọp đôi khi còn về tìm mồi, khỉ thường chạy tung tăng chặn lối đi. Đến sau các cha thừa sai cho phá rừng, trồng dâu nuôi tằm, để tạo công ăn việc làm cho một số bà con ở đây: Bãi Dâu, tên có từ đấy.

    Năm 1962, chính năm khai mạc thánh Công Đồng Vaticanô II, tháng 10 năm 1962 tại Bãi Dâu Vũng Tàu, cha chính xứ kiêm quản hạt Phaolô Nguyễn Minh Tri xây dựng tượng đài Đức Mẹ Ban Ơn lành cao 7 mét trên sườn núi.


    Năm 1963, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tòa Giám Mục Sài-Gòn làm phép khánh thành Tượng Đài Đức Mẹ Ban Ơn.

    Ngày 04.10.1965 Giáo Phận Xuân Lộc được thành lập. Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn, Giám mục tiên khởi, đã chính thức công bố Bãi Dâu là trung tâm Thánh Mẫu của Giáo Phận Xuân Lộc, ngài cho cất 14 đàng Thánh giá, xây nhà nghỉ mát, và đã nhiệt tình tổ chức các cuộc hành hương trọng thể kính Đức Mẹ Maria.



    Nhiều người giáo dân trong Giáo Phận không bao giờ quên được cuộc cung nghinh Đức Mẹ của toàn giáo phận vào tháng 5.1973. Hằng mấy chục ngàn người và hằng trăm ghe thuyền lớn nhỏ tuốn về Bãi Dâu cử hành một cuộc rước kiệu lớn nhất lúc bấy giờ để tôn vinh Đức Mẹ. Các vị Giám Mục kế nhiệm tiếp nối làm cho Bãi Dâu càng ngày càng thu hút nhiều người về hành hương kính Đức Mẹ.




    Năm 1992, ngày đầu năm, kính Đức Mẹ Thiên Chúa, Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật, Giám Mục Xuân Lộc đặt viên đá trùng tu trung tâm hành hương. Tuợng đài đuợc thay thế bằng tuợng Ðức Mẹ Thiên Chúa cao 25 mét, kể cả Chúa Con 27,5 mét.




    Năm 1994, Tượng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đã được làm phép và khánh thành ngày 31.12.1994, với sự chủ lễ của Đức Giám Mục Xuân Lộc Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật. Sau này, nhà nguyện đá đuợc di chuyển xuống chân núi, nhuờng chỗ cho một nhà thờ mái vòm có sức chứa 1 (một) ngàn nguời, đã đuợc kiến thiết. Mặt bằng phía duới đã đuợc cải tạo, thành một công truờng có khả năng chứa 100 (một trăm) ngàn nguời. Tượng Đức Mẹ Ban Ơn đã bao năm đứng bên bờ đại dương được tháo gỡ và đưa về đài mới tại Giáo Xứ Sao Mai, ngày 10.03.1995 và khách hành hương vẫn còn đưa bước về Sao Mai kính Mẹ Ban Ơn lành. Ngày nay, người người tìm về Bãi Dâu để cầu nguyện và kính viếng đất Mẹ càng ngày càng đông.

    Năm 2005, Hội đồng Giám mục Việt nam đã họp thường niên tại đây.

  2. Có 5 thành viên cảm ơn hoabuoi1987 cho bài viết này:
    chicotathoi_ct (26-08-2011), idians (04-09-2011), ngocbienbui (28-02-2012), SaveMyLife (05-07-2009), XaPhia0095 (09-08-2011)

  3. #2
    [BọCạpĐen]'s Avatar
    [BọCạpĐen] vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Vàng Đôi
    Tham gia
    Aug 2008
    Đến từ
    Địa Ngục Trần Gian
    Bài
    1.038
    Cảm ơn
    144
    Điểm
    473/106 bài viết
    VR power
    0

    Default

    thằng điên mới post cái này
    quá là vô ích

  4. Có 1 thành viên cảm ơn [BọCạpĐen] cho bài viết này:
    XaPhia0095 (09-08-2011)

  5. #3
    chubelimo1's Avatar
    chubelimo1 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Gà Con
    Tham gia
    Aug 2011
    Bài
    1
    Cảm ơn
    0
    Điểm: 1/1 bài viết
    VR power
    0

    Default

    Nguoi ta viet nhu zay ma che cai ji`. Thu ji` dau Chua sinh ra may` cug~ uong. Do thu am tri dia nguc.

  6. Có 1 thành viên cảm ơn chubelimo1 cho bài viết này:
    XaPhia0095 (09-08-2011)

  7. #4
    star_lonely2107's Avatar
    star_lonely2107 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Vàng
    Tham gia
    Dec 2010
    Đến từ
    ...
    Bài
    6.295
    Cảm ơn
    3.731
    Điểm
    3.269/1.889 bài viết
    VR power
    0

    Default

    đây là box tranh ảnh mà, sao lại post cái này hả bạn =.="
    Chờ 1 người sẽ xuất hiện vào 1 thời điểm nào đó Hidden Content

  8. Có 2 thành viên cảm ơn star_lonely2107 cho bài viết này:
    toonstar (18-08-2011), XaPhia0095 (09-08-2011)

  9. #5
    nhungiotle's Avatar
    nhungiotle vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến Vàng
    Tham gia
    Oct 2010
    Đến từ
    Cà Mau, Vietnam
    Bài
    5.120
    Cảm ơn
    1.802
    Điểm
    1.420/1.270 bài viết
    VR power
    0

    Default

    Tuyên truyền đạo giáo à ???
    HÃY ĐỐI XỬ CÓ VĂN HÓA CHO DÙ ĐÓ CHỈ LÀ CON CHÓ ĐIÊN

  10. Có 2 thành viên cảm ơn nhungiotle cho bài viết này:
    toonstar (18-08-2011), XaPhia0095 (09-08-2011)

  11. #6
    XaPhia0095's Avatar
    XaPhia0095 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Chiến
    Tham gia
    Aug 2011
    Đến từ
    Nơi tận cùng của thế giới
    Bài
    1.704
    Cảm ơn
    3.568
    Điểm
    3.241/511 bài viết
    VR power
    0

    Default

    Bõ tranh ảnh chứ có phải box tôn giáo hay gì đó mà chữ không dậy @@
    Delete quá khứ .........Reset hiện tại.............Dowload tương lai.................Update cuộc sống

  12. Có 2 thành viên cảm ơn XaPhia0095 cho bài viết này:
    nhungiotle (25-08-2011), toonstar (18-08-2011)

  13. #7
    toonstar's Avatar
    toonstar vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Bạc
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài
    313
    Cảm ơn
    421
    Điểm
    69/52 bài viết
    VR power
    0

    Default

    đẹp lắm,thanks bạn

  14. #8
    iugaidep's Avatar
    iugaidep vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Sắt
    Tham gia
    Mar 2011
    Bài
    123
    Cảm ơn
    9
    Điểm
    7/7 bài viết
    VR power
    0

    Default

    Không thấy đẹp gì hết..post sai box òi..

  15. #9
    chovangno1's Avatar
    chovangno1 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Rìu Bạc Đôi
    Tham gia
    Mar 2011
    Bài
    503
    Cảm ơn
    0
    Điểm
    137/100 bài viết
    VR power
    0

    Default

    nhà thờ mà mình cứ tưởng là nhà thơ,lần sau nhớ gi có dấu nhé

  16. #10
    codauthoidai's Avatar
    codauthoidai vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Búa Đá Đôi
    Tham gia
    Aug 2011
    Bài
    83
    Cảm ơn
    0
    Điểm
    6/6 bài viết
    VR power
    0

    Default

    thì tranh ảnh đấy mình thấy cái nhà thờ ở Nam Định đẹp đấy chứ

 

 

Quyền sử dụng

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể tự sửa bài viết của mình
  •